Ôtô điện Việt Nam không theo kịp Campuchia

Thời hoàng kim của những chiếc ô tô điện đang đến gần. Việt Nam muốn xây dựng ngành công nghiệp ô tô và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu thì phải bắt đầu với xe điện chứ không phải cứ theo đuôi làm xe hơi chạy xăng.

Hãng sản xuất ô tô điện Tesla (Mỹ) vừa ra mắt mẫu xe mới Model 3, chiếc xe được kỳ vọng sẽ mở ra trang mới trong lịch sử phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Với mức giá 35.000 USD, đây là chiếc ô tô chạy điện giá khá rẻ, hoàn toàn có thể cạnh tranh được với ô tô.

Tương lai thuộc về ô tô điện

Ô tô điện đang dần khẳng định vị trí của mình trong ngành công nghiệp chế tạo xe cơ giới trên thế giới. Có thể thấy rõ sự thay đổi này qua doanh số tăng đều các năm.

Nhật Bản đã đi một bước tiến dài trong sự phát triển chung của ngành ôtô thế giới khi tất cả các "ông lớn" trong ngành ô tô như Toyota, Nissan, Honda và Mitsubishi thoả thuận xây dựng những trạm sạc điện dùng chung cho tất cả. Nhật Bản có tham vọng phủ kín hệ thống xe chạy điện và plug in hybrid trên toàn quốc. Ngoài các trạm sạc điện do các hãng sản xuất ôtô bỏ chi phí, Chính phủ nước này cũng công bố gói tài trợ cho việc lắp đặt phát triển cơ sở hạ tầng và sử dụng xe điện lên đến 1 tỷ USD.

[caption id="attachment_16608" align="aligncenter" width="700"]Campuchia, từ năm 2013 đã có dự án phát triển ô tô điện và cho ra mắt sản phẩm mẫu có giá dưới 10.000 USD. Campuchia, từ năm 2013 đã có dự án phát triển ô tô điện và cho ra mắt sản phẩm mẫu có giá dưới 10.000 USD.[/caption]

Tại Trung Quốc, từ năm 2010, cơ sở hạ tầng phục vụ cho ô tô chạy điện đã bắt đầu được triển khai tại nhiều thành phố lớn như Bắc Kinh, Thiên Tân, Hợp Phì, Nam Xương,... Đến nay, đã có hàng trăm các trạm với hàng nghìn cột sạc dành cho xe điện tại mỗi thành phố. Những trạm nạp điện ban đầu sẽ phục vụ cho xe buýt và taxi, sau đó là xe cá nhân. Chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ phát triển thật nhiều các trạm sạc nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường xe ôtô điện không ngừng mở rộng khắp cả nước.

Tại khu vực Đông Nam Á, người Thái đã bắt đầu khởi động kế hoạch phát triển xe chạy điện. Mới đây, Thủ tướng Thái Lan đã gặp gỡ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản để hợp tác phát triển xe chạy điện trở thành một trong ba trụ cột của ngành công nghiệp ô tô nước này, sau xe bán tải và các dự án xe thân thiện với môi trường. Thái Lan tham vọng trở thành một trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực.

Hiện hãng Nissan và Mitsubishi dự kiến sẽ sản xuất xe điện tại Thái Lan. Ngoài ra, tập đoàn ô tô BMW của Đức đang cân nhắc kế hoạch xây dựng cơ sở lắp ráp ô tô chạy động cơ điện phục vụ thị trường châu Á tại đây.

Ngay Campuchia, từ năm 2013 đã có dự án phát triển ô tô điện và cho ra mắt sản phẩm mẫu có giá dưới 10.000 USD. Mục tiêu của các nhà sản xuất là đưa ra thị trường những model 2 chỗ và 4 chỗ, với giá chỉ 5.000 USD, sau đó sẽ phát triển lên các model 6 chỗ hoặc 12 chỗ.

Việt Nam đứng ngoài cuộc?

Nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam muốn xây dựng ngành ô tô hay tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu thì phải bắt đầu với xe điện chứ không phải cứ theo đuôi làm xe hơi chạy xăng. Phải chọn tương lai để đón đầu. Muốn xây dựng ngành công nghiệp ô tô thì Việt Nam phải trải thảm đỏ ngay với các DN sản xuất xe điện, để trở thành một trung tâm sản xuất xe loại này, cùng những công nghệ tương tự, trong khu vực.

[caption id="attachment_16609" align="aligncenter" width="700"]Các DN Việt Nam cho hay không đủ tiềm lực để xây dựng các trạm điện Các DN Việt Nam cho hay không đủ tiềm lực để xây dựng các trạm điện[/caption]

Trên thực tế, từ năm 2008, Việt Nam cũng đã có một số chính sách ưu đãi cho dòng xe chạy điện. Chẳng hạn, về thuế tiêu thụ đặc biệt, dòng xe điện chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống được áp mức 25%, từ 10-16 chỗ là 15%, từ 16-24 chỗ là 10% và xe pick up, van là 10%.

Thế nhưng, nhiều DN ô tô không mặn mà với sản phẩm này. Các DN lý giải, chi phí để đầu tư vào công nghệ, dây chuyền sản xuất ô tô chạy điện không cao hơn so với chi phí đầu tư vào nhà máy sản xuất ô tô chạy xăng, nhưng họ không đủ khả năng để đầu tư xây dựng trạm nạp điện trên toàn quốc như hệ thống trạm xăng dầu. Để làm được việc đó, rất cần Nhà nước hỗ trợ về thuế, phí, đầu tư cơ sở hạ tầng.

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến 2025, tầm nhìn đến 2035 đưa ra định hướng là khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, như xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện,...Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đó vẫn chỉ là khuyến khích chung chung, thiếu những định hướng cụ thể mang tính quyết định với sản phẩm này.

Ngoài ra là hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chưa hoàn thiện, chưa sát với thực tế, dẫn đến việc các cơ quan chịu trách nhiệm, không biết áp dụng thế nào.

Chẳng hạn, năm 2013, một DN tại TP.HCM đã nhập khẩu 2 chiếc Nissan Leaf, là xe chạy điện hoàn toàn. Mặc dù được ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng cuối cùng, nhà nhập khẩu vẫn phải trả đầy đủ thuế cho xe chạy xăng. Nếu Nhà nước có chủ trương khuyến khích sử dụng xe chạy điện thì cần nhanh chóng có kế hoạch phát triển hạ tầng, cũng như hoàn thiện hệ thống pháp lý, chính sách thu hút đầu tư, để thúc đẩy sự phát triển của sản phẩm này tại Việt Nam.

Theo NLĐO

Tags:

Từ âm nhạc đến hành động: Eras Land lan tỏa yêu thương tới miền Trung

Đêm nhạc “Hãy Yêu Nhau Đi”, do Gia đình Trịnh Công Sơn phối hợp cùng Eras Land tổ chức tại Thủ Thiêm Riverstage, không chỉ là một chương trình nghệ thuật giàu cảm xúc mà còn là điểm khởi đầu cho một hành động nhân văn lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng. Trong khoảnh khắc âm nhạc kết nối trái tim, Eras Land đã biến những cảm xúc thành hành động cụ thể, chung tay hướng về miền Trung – nơi còn nhiều gia đình đang đối mặt với khó khăn sau thiên tai.

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Video