Nhật Bản triển khai robot khổng lồ để bảo trì hệ thống đường sắt

Bắt đầu từ tháng này, robot đồ sộ với cánh tay khổng lồ, tựa như các nhân vật phản diện trong phim khoa học viễn tưởng những năm 1980, sẽ đảm nhận công việc bảo trì hệ thống của công ty đường sắt Tây Nhật Bản.
Robot khổng lồ của công ty Đường sắt Tây Nhật Bản. Ảnh: The Japan Times

Người điều khiển robot khổng lồ này sẽ ngồi trong buồng lái trên xe có gắn robot. Họ quan sát qua camera trang bị trên robot để vận hành bàn tay robot từ xa.

Robot này có chiều cao tới 12 m. Tờ Guardian (Anh) cho biết cánh tay to của robot có thể lắp đặt nhiều phụ kiện khác nhau, giúp robot nâng được vật thể nặng tới 40 kg, cầm chổi sơn hoặc sử dụng máy cưa.

Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản cho biết hiện tại, nhiệm vụ chính của robot tập trung vào việc cắt tỉa cành cây dọc theo đường ray và sơn các khung kim loại giữ dây cáp phía trên tàu hỏa.

Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản kỳ vọng robot này có thể xoa dịu tình trạng thiếu nhân lực. Ảnh: The Japan Times

Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản khẳng định công nghệ này sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động và giảm thiểu các vụ tai nạn như công nhân rơi từ trên cao xuống hoặc bị điện giật. Ngoài ra, robot còn góp phần giảm khối lượng công việc bảo trì khoảng 30%.

Chủ tịch công ty, ông Kazuaki Hasegawa phát biểu trong một cuộc họp báo gần đây: “Trong tương lai, chúng tôi hy vọng sẽ sử dụng máy móc cho tất cả các loại hoạt động bảo trì cơ sở hạ tầng của mình”. Ông cũng kỳ vọng rằng robot sẽ trở thành hình mẫu về cách giải quyết tình trạng thiếu nhân lực.

Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản dự kiến phân công robot này hoạt động tại khu vực Kyoto-Osaka-Kobe trong tháng 7.

Theo Báo Tin tức

iPhone 17 Air, 17 Pro bị chê đắt khi ra mắt

Dòng iPhone 17 series vừa ra mắt không nhận được nhiều đánh giá tích cực, khi Apple vẫn chưa có những cải tiến về AI, trong khi giá một số mẫu cao hơn mọi năm.

Công nghệ AI mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cho mọi khách hàng

Tại Tọa đàm “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng”, ông Nguyễn Khắc Trung - Trưởng Ban Ngân hàng số Agribank đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ hoạt động của ngân hàng có mạng lưới lớn nhất cả nước, đặc biệt phục vụ đông đảo khách hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ông cho rằng, trong bối cảnh khách hàng còn nhiều hạn chế trong tiếp cận công nghệ, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại hiệu quả rất rõ rệt, giúp rút ngắn khoảng cách, nâng cao khả năng phổ cập thông tin và dịch vụ tài chính.

Video