Nhật Bản thử nghiệm xe không người lái tại sân bay

Sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo của Nhật Bản, một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới, đang thử nghiệm dùng xe không người lái để kéo container hàng hóa nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động khi số lượng khách du lịch tới Nhật Bản tăng vọt.
Xe tự lái kéo container hàng hóa tại sân bay Haneda. Ảnh: japannews.yomiuri.co.jp

All Nippon Airways (ANA) và Toyota Industries cùng phát triển chiếc xe này. Xe có thể nâng cùng lúc 6 container, với sức kéo tối đa 13 tấn container, di chuyển không cần người lái trong khoảng cách khoảng 2 km từ máy bay về nhà ga sân bay.

Đây là loại xe không người lái cấp độ 4, có nghĩa là không yêu cầu sự tương tác của con người trong một số cài đặt nhất định, dù tài xế vẫn có thể điều khiển xe nếu muốn.

Cuộc thử nghiệm bắt đầu từ ngày 1/7 và là cuộc thử nghiệm đầu tiên tại một sân bay của Nhật Bản, nằm trong nỗ lực nhằm đổi mới ngành vận tải hàng không của chính phủ Nhật Bản. Các công ty trên đặt mục tiêu đưa chiếc xe vào hoạt động hoàn toàn vào cuối năm 2025.

Nhật Bản đang phải đối mặt với những thách thức lớn khi tìm cách tăng gấp đôi lượng khách du lịch lên 60 triệu vào năm 2030. Với tình trạng dân số già hóa, nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới này đang phải chịu tình trạng thiếu hụt lao động. Năm 2024, các sân bay của đất nước này đã gặp vấn đề về cung cấp nhiên liệu hàng không, khiến chính phủ phải thành lập một lực lượng đặc nhiệm vào tháng trước.

Sau khi Chính phủ cho phép xe tự lái Cấp độ 4 lưu thông trên đường công cộng kể từ năm 2023, các thử nghiệm về xe tự hành đã được triển khai ở nhiểu địa phương trên cả nước.

Theo Báo Tin tức

iPhone 17 Air, 17 Pro bị chê đắt khi ra mắt

Dòng iPhone 17 series vừa ra mắt không nhận được nhiều đánh giá tích cực, khi Apple vẫn chưa có những cải tiến về AI, trong khi giá một số mẫu cao hơn mọi năm.

Công nghệ AI mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ tài chính cho mọi khách hàng

Tại Tọa đàm “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng”, ông Nguyễn Khắc Trung - Trưởng Ban Ngân hàng số Agribank đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ hoạt động của ngân hàng có mạng lưới lớn nhất cả nước, đặc biệt phục vụ đông đảo khách hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ông cho rằng, trong bối cảnh khách hàng còn nhiều hạn chế trong tiếp cận công nghệ, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại hiệu quả rất rõ rệt, giúp rút ngắn khoảng cách, nâng cao khả năng phổ cập thông tin và dịch vụ tài chính.

Video