Nha Trang, Đà Nẵng thăng hạng trong top 50 điểm đến có sức hút nhất

Năm nay Nha Trang, Đà Nẵng thăng hạng trong khi đó Hà Nội tụt hạng ở top 50 thành phố du lịch hấp dẫn nhất thế giới.

Hàn Quốc công bố kết quả một nghiên cứu về Chỉ số Sức hấp dẫn du lịch của các thành phố trên toàn cầu (Global Tourism City Attractiveness Index).

Theo dữ liệu mới nhất, năm 2025 Osaka (Nhật Bản) xếp hạng nhất trong tổng số 191 thành phố được đánh giá, tăng 2 hạng so với năm 2024.

Top 5 thành phố có chỉ số hấp dẫn du lịch nhất lần lượt là Osaka (Nhật Bản), Paris (Pháp), Kyoto (Nhật Bản), New York (Mỹ) và Seoul (Hàn Quốc.

Việt Nam có 3 điểm đến lọt vào top 50 của kết quả nghiên cứu này. Năm nay, Nha Trang (nay là phường Nha Trang) xếp hạng 31, Đà Nẵng hạng 39 và Hà Nội hạng 41. So với năm 2024, Hà Nội xếp vị trí 35, Đà Nẵng và Nha Trang lần lượt ở vị trí 46 và 47.

Khách quốc tế nghỉ dưỡng ở Nha Trang dịp lễ 30.4 -1.5 vừa qua. Ảnh: Hữu Long

Chỉ số Sức hấp dẫn du lịch của các thành phố trên toàn cầu là kết quả phát triển và nghiên cứu chung của Yanolja Research, Việt CHRIBA của Đại học Purdue tại Mỹ và Trung tâm Phân tích H&T thuộc Đại học Kyung Hee tại Seoul, Hàn Quốc. Chỉ số này đánh giá sức hấp dẫn của 191 thành phố du lịch dựa trên dữ liệu mạng xã hội toàn cầu với 14 ngôn ngữ do Brandwatch, Vương quốc Anh cung cấp.

Không như các đánh giá "năng lực cạnh tranh du lịch" truyền thống thường tập trung vào các yếu tố giao thông, lưu trú, cơ sở hạ tầng và chính sách. Chỉ số hấp dẫn Yanolja này ưu tiên đo lường "sức hấp dẫn" của một thành phố du lịch từ góc nhìn của người đi du lịch thực tế.

Chỉ số sử dụng hai "trụ cột" là mức độ thu hút và độ phổ biến (được thảo luận rộng rãi) của thành phố đó. Từ đó chia ra 4 yếu tố để đánh giá thành phố du lịch hấp dẫn nhất: Vẻ đẹp đô thị và cảnh quan thiên nhiên; Văn hóa và lịch sử; Nội dung trải nghiệm; Độ hiếu khách.

TP Đà Nẵng là nơi đăng cai cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế - sự kiện thu hút hàng trăm nghìn lượt khách quốc nội và quốc tế hàng năm. Ảnh: Thanh Sơn

Yanolja Research cũng cung cấp top 50 thành phố hấp dẫn nhất khi xét riêng 4 yếu tố đánh giá. Theo đó, về mức độ hiếu khách Hà Nội xếp thứ 20, Nha Trang, TP HCM và Đà Nẵng lần lượt xếp thứ 33, 34 và 36.

Về văn hóa và lịch sử, Hà Nội xếp thứ 48. Về vẻ đẹp đô thị và cảnh quan thiên nhiên, Nha Trang ở vị trí 38, Hà Nội và Đà Nẵng lần lượt xếp thứ 43 và 49. Về nội dung trải nghiệm du lịch, Nha Trang xếp cao ở vị trí 18, trong khi đó Đà Nẵng và Hà Nội lần lượt ở hạng 23 và 35.

Chỉ số Yanolja còn công bố kết quả đánh giá trên 4 yếu tố chia theo 5 khu vực (châu lục): Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Đại Dương. Xét riêng top 50 của Châu Á, Nha Trang (hạng 18), Đà Nẵng (hạng 20), Hà Nội (hạng 22) và TP HCM (hạng 27).

Theo Báo Lao Động

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video