Người tiêu dùng TPHCM trước ma trận hàng thật, hàng giả lẫn lộn

TPHCM - Người dân ngày càng lo lắng khi thị trường tràn ngập hàng giả, hàng kém chất lượng.
Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, tạm giữ lượng lớn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ được chào bán trên mạng xã hội. Ảnh: Chi cục Quản lý thị trường TPHCM cung cấp

Người tiêu dùng hoang mang

Theo nhiều người tiêu dùng, hàng giả hiện nay có hình thức ngày càng tinh vi, khó phân biệt bằng mắt thường. Anh Trần Quốc Bảo (quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Tôi từng mua một đôi giày thể thao ở một cửa hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Quận 10), người bán khẳng định là hàng tồn kho chính hãng. Tuy nhiên, chỉ đi được hai tuần thì đế bong ra, keo chảy nhão. Mang đi hỏi bạn bè thì mới biết là hàng nhái loại 3”.

Chị Nguyễn Thị Minh Thư (quận Bình Thạnh) cho biết: “Tôi từng mua mỹ phẩm qua mạng, hàng bên ngoài nhìn không khác gì hàng chính hãng. Nhưng chỉ vài ngày sau là da nổi mẩn, phải đi bác sĩ mới biết đó là hàng giả. Giờ mỗi lần mua gì cũng phải dò kỹ từng chữ”.

Sự tinh vi của hàng giả, hàng nhái khiến người tiêu dùng dễ rơi vào bẫy, dù có cẩn trọng đến đâu. Hệ quả không chỉ là tiền mất tật mang, mà còn làm mất niềm tin vào thị trường hàng hóa, đặc biệt là những sản phẩm gắn mác “sạch” hay “an toàn”.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, xu hướng tiêu dùng xanh, phát triển bền vững và lựa chọn các sản phẩm an toàn, sạch, đảm bảo sức khỏe đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ người dân TPHCM. Tuy nhiên, người tiêu dùng lại như bị cuốn vào một “ma trận”, khó phân biệt được đâu là sản phẩm sạch thực sự, đâu là hàng nhái, hàng gắn mác giả.

“Trước thực trạng thật - giả lẫn lộn, hàng kém chất lượng trà trộn với hàng chính hãng, rất cần sự phối hợp giữa các nhà sản xuất uy tín và hệ thống phân phối chuyên nghiệp, nhằm mang đến những sản phẩm xanh minh bạch, giúp người tiêu dùng yên tâm khi lựa chọn và sử dụng" - ông Hòa nhấn mạnh.

Cần có sự phối hợp chặt chẽ

Thực tế cho thấy, lực lượng chức năng thường xuyên ra quân kiểm tra hàng giả, hàng nhái trên địa bàn thành phố nhưng việc vi phạm vẫn liên tục tái diễn. Trước thực trạng nhức nhối, TPHCM đã thành lập Tổ công tác chuyên trách do Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được làm Tổ trưởng, mở đợt cao điểm truy quét hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng được yêu cầu tăng cường kiểm tra, nhất là với các hoạt động bán hàng trên mạng, nơi hàng giả dễ lẩn trốn nhất.

Theo Chi Cục Quản lý thị trường TPHCM, tình trạng hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, xuất hiện tràn lan trên thị trường đang làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng vào chất lượng sản phẩm. Việc khó phân biệt giữa hàng thật và hàng giả khiến người dân luôn trong tâm thế nghi ngờ, e dè khi mua sắm, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Không chỉ gây thiệt hại về mặt doanh thu cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hợp pháp, việc tiêu thụ hàng trôi nổi còn tạo điều kiện cho các hành vi gian lận thương mại, cạnh tranh không lành mạnh và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ phát triển. Tình trạng này gây tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh nói riêng và nền kinh tế - xã hội nói chung.

Hàng hóa không rõ nguồn gốc thường được sản xuất, phân phối nhỏ lẻ, không có địa chỉ cụ thể, khiến công tác kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng gặp nhiều trở ngại. Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh, việc xác minh nguồn gốc và xử lý sai phạm lại càng phức tạp hơn.

Để đối phó hiệu quả với vấn đề này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trước hết, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là trên các nền tảng trực tuyến. Việc ứng dụng công nghệ thông tin để truy xuất nguồn gốc và giám sát hoạt động kinh doanh cũng cần được đẩy mạnh nhằm nâng cao hiệu quả quản lý.

Theo Báo Lao Động

Bài toán chinh phục tầng lớp tiêu dùng trung lưu

Tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng nhanh chóng, vừa có sức chi tiêu mạnh mẽ nhưng vừa thận trọng. Chiến lược nào để chinh phục được những người tiêu dùng này?

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.

Nam A Bank và GCPF ký kết biên bản ghi nhớ phát triển khung tài chính thích ứng biến đổi khí hậu

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược. Hoạt động này thể hiện sự quan tâm chung của hai bên trong việc cùng nghiên cứu và phát triển một khung tài chính thích ứng khí hậu mới tại Việt Nam, với trọng tâm tiềm năng là lĩnh vực nông nghiệp.

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

Nestlé Việt Nam chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động và lối sống tích cực dành cho học sinh tiểu học năm học 2025–2026. Trong khuôn khổ chương trình, nhãn hàng Nestlé MILO đã trao tặng 3 phòng máy tính cho các trường tiểu học tại tỉnh Nghệ An và Ninh Bình.