Khi nghệ sĩ là đại sứ thương hiệu

Mới đây, sau phát ngôn gây ồn ào của một nữ ca sĩ nổi tiếng về vấn đề xây nhà hát nghìn tỷ đang được dư luận đặc biệt quan tâm, đã xuất hiện làn sóng mạnh mẽ trên mạng xã hội đòi tẩy chay sản phẩm do ca sĩ này làm đại diện thương hiệu.

Nhiều ý kiến cho rằng đây là phản ứng bộc phát dễ hiểu của cộng đồng mạng, song cách hành xử kiểu "giận cá chém thớt" có phần cực đoan này rất có thể sẽ gây ảnh hưởng lớn tới một doanh nghiệp uy tín mang thương hiệu Việt. Và đây là minh chứng sống động nhất cho thấy cái bắt tay giữa doanh nghiệp và nghệ sĩ trong câu chuyện lựa chọn đại sứ thương hiệu luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường.

[caption id="attachment_110093" align="aligncenter" width="500"] Hình ảnh ca sĩ Mỹ Linh khi làm đại diện thương hiệu cho sản phẩm nồi sứ dưỡng sinh Minh Long[/caption]
Trong cơ chế thị trường với sự cạnh tranh khốc liệt, lòng tin đối với thương hiệu là yếu tố quan trọng quyết định sự tồn tại của một nhãn hàng. Trong khi đó, hình ảnh, tiếng nói của người nổi tiếng luôn có trọng lượng, tầm ảnh hưởng, sự chi phối tới số lượng lớn người hâm mộ, cũng là cộng đồng tiêu dùng sản phẩm. Vì vậy, việc lựa chọn những gương mặt ngôi sao để quảng bá thương hiệu, tiếp cận khách hàng luôn được chú trọng trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Ðây là sự hợp tác đôi bên cùng có lợi, bởi thông qua tính hấp dẫn, độ lan tỏa và khả năng tương tác cao với công chúng, nghệ sĩ có thể giúp hình ảnh doanh nghiệp trở nên khác biệt, nâng cao uy tín thương hiệu, doanh thu; và việc trở thành đại sứ thương hiệu cũng giúp nghệ sĩ có thêm nguồn thu ổn định để đầu tư cho những sản phẩm nghệ thuật, tiếp tục khẳng định vị thế trong lòng người hâm mộ. Tuy nhiên, sự hợp tác này cũng như "con dao hai lưỡi" mà chỉ cần một bên mắc lỗi thì bên còn lại cũng gánh thiệt thòi. Khi là đại sứ thương hiệu, nghệ sĩ được coi là bộ mặt của sản phẩm, dịch vụ đó. Bất cứ phát ngôn hay hành động nào của nghệ sĩ cũng ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực tới nhãn hàng. Do đó, bên cạnh lợi ích doanh thu có thể tăng lên đáng kể thì doanh nghiệp cũng phải đối mặt với việc uy tín, lợi nhuận có thể sụt giảm thê thảm nếu nghệ sĩ đó bị "mất điểm" trong mắt người tiêu dùng. Ðiều này lý giải tại sao trước sức ép từ một bộ phận công chúng đòi tẩy chay sản phẩm có cô ca sĩ nổi tiếng nêu trên làm đại sứ thương hiệu, doanh nghiệp này mới đây đã phải tiến hành gỡ bỏ những hình ảnh quảng cáo có cô tham gia. Hay cách đây chưa lâu, một tổ chức của Liên hợp quốc cũng gỡ bỏ toàn bộ hình ảnh truyền thông có liên quan một nam ca sĩ ở vai trò đại sứ hình ảnh về phòng chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái khi anh dính phải xì-căng-đan về quấy rối tình dục… Ðây là bài học kinh nghiệm để các doanh nghiệp Việt cẩn trọng hơn, cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi quyết định bắt tay nghệ sĩ để "chọn mặt gửi vàng". Bên cạnh những quy định chặt chẽ về quyền lợi các bên, doanh nghiệp cũng cần có những ràng buộc pháp lý về trách nhiệm của đại sứ thương hiệu, đồng thời chủ động tính đến những giải pháp phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra khi bất ngờ bị người tiêu dùng quay lưng vì hình ảnh phản cảm hay phát ngôn gây sốc của đại sứ thương hiệu. Từ đây cũng đặt ra vấn đề về ý thức của nghệ sĩ khi trở thành gương mặt cho một nhãn hàng. Trong bối cảnh thông tin mở, người nghệ sĩ, nhất là những người nổi tiếng càng cần thận trọng giữ gìn hình ảnh, đặc biệt trên môi trường mạng, bởi chỉ cần một cái nhấp chuột thì một lời nói, hành động thiếu tỉnh táo cũng đủ trở thành mồi lửa gây ảnh hưởng lớn tới thương hiệu doanh nghiệp mà đằng sau đó là bao nỗ lực, xương máu của cả một tập thể… Ở chiều ngược lại, nghệ sĩ cũng dễ bị "vạ lây" nếu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp do mình làm đại diện hình ảnh bị phát hiện có vấn đề. Khi đã ký hợp đồng trở thành đại sứ thương hiệu cho một nhãn hàng nghĩa là người nghệ sĩ bằng lòng lấy uy tín, địa vị của mình bảo đảm cho chất lượng sản phẩm. Thế nên, nếu chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo thì uy tín, niềm tin của công chúng dành cho nghệ sĩ sẽ sứt mẻ. Còn nhớ, cuối năm 2017, hàng loạt gương mặt ngôi sao của làng giải trí Việt đã bị dư luận chỉ trích khi sản phẩm họ tham gia quảng bá bị tố là hàng giả. Không ít người sau đó đã đăng đàn xin lỗi công chúng nhưng uy tín của họ chắc hẳn ít nhiều bị ảnh hưởng… Xét đến cùng, thước đo cho tên tuổi của người nghệ sĩ là tình cảm trong lòng công chúng. Vì thế, người nghệ sĩ càng cần cẩn trọng; không thể vì cái lợi trước mắt mà dễ dãi nhận lời quảng bá cho những sản phẩm mà bản thân chưa có tìm hiểu hay kiểm định chắc chắn về chất lượng, gây hoang mang và mất niềm tin cho công chúng. Và sự cẩn trọng này càng cần phải nhân lên gấp nhiều lần trong bối cảnh hiện nay, khi mà còn thiếu những chế tài quản lý, giám sát loại hình kinh doanh online đang bùng phát mạnh mẽ, khi mà hiểm họa hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng vẫn chưa bị đẩy lùi…
Theo Trang Anh Nhân dân điện tử
Tags:

Từ âm nhạc đến hành động: Eras Land lan tỏa yêu thương tới miền Trung

Đêm nhạc “Hãy Yêu Nhau Đi”, do Gia đình Trịnh Công Sơn phối hợp cùng Eras Land tổ chức tại Thủ Thiêm Riverstage, không chỉ là một chương trình nghệ thuật giàu cảm xúc mà còn là điểm khởi đầu cho một hành động nhân văn lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng. Trong khoảnh khắc âm nhạc kết nối trái tim, Eras Land đã biến những cảm xúc thành hành động cụ thể, chung tay hướng về miền Trung – nơi còn nhiều gia đình đang đối mặt với khó khăn sau thiên tai.

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Video