Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023 "Bình Thuận - Hội tụ xanh"

Ngày 25/3, Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 chính thức diễn ra với chủ đề "Bình Thuận - Hội tụ xanh". Sự kiện nhằm kích cầu ngành du lịch sau đại dịch Covid-19.

Năm Du lịch quốc gia là sự kiện thường niên tiêu biểu nhất của ngành du lịch Việt Nam. Năm 2023, sự kiện này được tổ chức tại Bình Thuận với chủ đề "Bình Thuận - Hội tụ xanh", được xem như chuỗi sự kiện kinh tế - văn hóa - xã hội.

Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023 Bình Thuận - Hội tụ xanh - 1

Lễ khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023 'Bình Thuận - Hội tụ xanh' vào tối 25/3 (Ảnh: Ban tổ chức)

Sự kiện không chỉ tạo động lực phục hồi ngành du lịch Việt Nam sau thời gian chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 mà còn là cơ hội để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Việc Bình Thuận đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2023 mở ra cơ hội để địa phương quảng bá và giới thiệu hình ảnh, con người, xã hội, văn hóa và thiên nhiên độc đáo, đa màu sắc. Thông qua đó, địa phương có thể chứng minh tiềm năng trở thành điểm trọng tâm phát triển kinh tế toàn quốc với ngành du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ.

Chuỗi hoạt động thuộc sự kiện Năm Du lịch Quốc gia 2023 lấy "Hội tụ xanh" làm chủ đề xuyên suốt, thể hiện kỳ vọng của ngành Du lịch Việt Nam: Hội tụ, phát huy và quảng bá hiệu quả, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước nói chung và tỉnh Bình Thuận nói riêng.

Năm Du lịch quốc gia 2023 với chủ đề "Bình Thuận - Hội tụ xanh" với hơn 200 sự kiện diễn ra sôi động.

Trong đó, có 13 sự kiện do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành trung ương tổ chức. Tỉnh Bình Thuận tổ chức trên 30 sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc quy mô liên tỉnh, quốc gia, quốc tế; hơn 30 hoạt động cấp huyện diễn ra trên phạm vi toàn tỉnh; 164 sự kiện hưởng ứng do 41 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức trong xuyên suốt cả năm 2023.

Bình Thuận là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội với các địa phương vùng Đông Nam Bộ, các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; là giao điểm nối liền với các trung tâm du lịch lớn của khu vực phía Nam như Nha Trang, Đà Lạt, TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu,...

Trong quá trình phát triển du lịch, Bình Thuận đã tận dụng những đặc trưng khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương như "nắng, gió, cát trắng" thành những lợi thế phát triển kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nghỉ dưỡng...

Năm 2022, Bình Thuận đã đón trên 5,7 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 75,5 ngàn lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch 13.680 tỷ đồng. Riêng 2 tháng đầu năm 2023, đón gần 1,38 triệu khách nội địa, trên 40 ngàn quốc tế, doanh thu ước đạt trên 3.563 tỷ đồng, phấn đấu thực hiện mục tiêu thu hút được hơn 6,7 triệu du khách trong năm 2023 và kỳ vọng đưa Du lịch trở thành một trong ba ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Cùng với sức lan tỏa của chuỗi hoạt động Năm Du lịch quốc gia "Bình Thuận - Hội tụ xanh", hạ tầng khu vực cũng đang hối hả về đích trước 30/4 như cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết -Vĩnh Hảo, các tuyến đường nối cao tốc, tuyến đường ven biển… sẽ rút ngắn thời gian di chuyển đến Bình Thuận.

Theo Dân Trí

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video