Khách Trung Quốc "chê" Thái Lan đắt đỏ, Việt Nam được kỳ vọng thay thế?

Thị trường du lịch Trung Quốc sắp bước vào cao điểm khi kỳ nghỉ 1/5 sắp tới gần, nhưng giá cả tại Thái Lan có xu hướng tăng khiến du khách xứ sở tỷ dân muốn tìm điểm thay thế trong đó có Việt Nam.

Thông tin được truyền thông Trung Quốc đăng tải trong thời gian vừa qua, hiện thu hút sự quan tâm của người dân nước này, đặc biệt những người lên kế hoạch định tranh thủ đi nước ngoài du lịch vào kỳ nghỉ Quốc tế Lao động ngày 1/5 sắp tới.

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, chủ đề "Thái Lan quá đắt đỏ không còn nguyên thủy như trước" trở thành chủ đề được cộng đồng mạng thảo luận sôi nổi.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với phóng viên của tờ Daily Economic News của Trung Quốc, bà Warunee Khammeru, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch ở Chiang Mai, giải thích, không chỉ tại Thái Lan, việc giá cả tăng lên đang là câu chuyện trên toàn thế giới.

Khách Trung Quốc chê Thái Lan đắt đỏ, Việt Nam được kỳ vọng thay thế? - 1

Khách Trung Quốc tham quan chợ nổi ở Thái Lan (Ảnh: SCB)

"Giá nhà hàng, taxi, dịch vụ massage, chi phí ở khách sạn về cơ bản sẽ được chúng tôi điều chỉnh, có thể tăng nhẹ từ 5% đến 10% chứ không có chuyện tăng vọt cao gấp 2, 3 lần so với trước dịch", bà Warunee khẳng định.

Tuy nhiên, những du khách đã trải nghiệm cho biết, giá cả tại "xứ sở nụ cười" tăng khá cao so với thời điểm trước dịch, đặc biệt là chi phí máy bay, giao thông đi lại và tiền khách sạn, bao gồm cả những khách sạn tầm trung.

Giữa bối cảnh này lại thêm việc Trung Quốc đã nối lại 40 điểm đến du lịch theo đoàn ra nước ngoài đợt thứ 2, một số quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam hiện được kỳ vọng trở thành điểm đến ưa chuộng của du khách Trung Quốc sau Thái Lan.

Vật giá ở Thái Lan đồng loạt tăng chóng mặt

Bạch Phàn, đang làm việc ở Bắc Kinh, đã đăng ký chuyến du lịch theo nhóm của CYTS Aoyou Travel hồi tháng 2 vừa qua. Trước thời điểm Covid-19, cô thường chọn Nhật Bản hay các nước châu Âu để du lịch. Và đây là chuyến đi đến Thái Lan lần đầu của cô.

"Tôi cũng nghe thấy khách trong đoàn phàn nàn về giá cả ở đây tăng lên, nhưng tôi không bị ảnh hưởng nhiều. Toàn bộ ăn ở đều nằm trong lịch trình của hãng tour. Tôi chỉ chi tiêu thêm khi mua sắm và ăn vặt ở chợ đêm", Bạch Phàn nói.

Khách Trung Quốc chê Thái Lan đắt đỏ, Việt Nam được kỳ vọng thay thế? - 2

Giá các khu lưu trú tại Thái Lan tăng so với trước đại dịch (Ảnh: Travel)

So sánh với các địa điểm khác, cô nhận thấy giá đồ ăn ở Thái có cao nhưng ở mức "chấp nhận được".

Còn du khách có tên Hồ Hân cho rằng, "phí vận chuyển và giá khách sạn ở Thái Lan tăng rất nhanh". "Cùng quãng đường trước kia tôi đi taxi chỉ hết vài chục baht nhưng giờ có thể tốn 50 tệ - hơn 170.000 đồng. Giá khách sạn cũng cao hơn năm 2019", anh nói.

Khảo sát giá cả tại một số khách sạn cho thấy, mức giá những khu lưu trú cao cấp như Marriott, Hilton tăng lên đáng kể, cao hơn 50% so với năm 2019. Trong khi đó, giá một số khách sạn của địa phương tăng thấp hơn, cao hơn 30% đến 50% so với năm 2019.

Khách Trung Quốc chê Thái Lan đắt đỏ, Việt Nam được kỳ vọng thay thế? - 3

Một cửa tiệm bán đồ ăn đường phố ở Thái Lan (Ảnh: Travel)

Theo ông Wu Liyun, Phó giáo sư tại Viện công nghiệp Văn hóa và Du lịch Trung Quốc thuộc Đại học Nghiên cứu Quốc tế Bắc Kinh, việc giá du lịch nước ngoài tăng lên không chỉ giới hạn ở Thái Lan, lan ra nhiều điểm đến.

Khách Trung Quốc chê Thái Lan đắt đỏ, Việt Nam được kỳ vọng thay thế? - 4

Nhóm khách giải trí tại một tụ điểm ăn chơi ở Bangkok (Ảnh: Asia)

"Hoạt động của các chuyến bay quốc tế chưa được phục hồi hoàn toàn. Nhiều khu lưu trú, dịch vụ ăn uống từng đón khách Trung Quốc phải chuyển đổi vì dịch bệnh, giờ không còn đón khách nữa, dẫn tới tình trạng chi phí tăng. Nguyên nhân cốt lõi vẫn là nguồn cung không đủ khiến giá đồng loạt tăng", Phó giáo sư phân tích.

Việt Nam được kỳ vọng trở thành lựa chọn mới

Với việc tiếp tục thí điểm đợt 2 các tour du lịch nước ngoài theo đoàn, khách Trung Quốc lại có thêm nhiều lựa chọn. Trong số đó, Việt Nam đang trở thành lựa chọn mới.

Ông Jiang Wen, Giám đốc điều hành của Ctrip Group Tour, cho biết: "Trong danh sách 40 quốc gia đợt hai, Việt Nam ở Đông Nam Á đang được nhận định trở thành nhóm lớn thứ 2 chỉ sau Thái Lan, thành điểm đến phổ biến với khách Trung Quốc".  

Dữ liệu từ Ctrip cho thấy, lượng đặt tour du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ lễ 1/5 tới đây đã tăng 167% so với nửa đầu tháng 3. Nhiều điểm đến được khách Trung Quốc hướng tới khác bao gồm Indonesia, Malaysia hay Maldives.

Phó giáo sư Wu Liyun cho rằng, khách Trung thích lựa chọn những thị trường Đông Nam Á vì gần gũi văn hóa. Đứng ở góc độ các công ty lữ hành nên quan tâm tới nhu cầu tiêu dùng của khách, kết hợp nguồn cung tại chỗ để hình thành sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Theo Huy Hoàng (Dân trí)

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video