Kết nối du lịch Việt Nam – Malaysia

Việt Nam và Malaysia đẩy mạnh hợp tác du lịch với nhiều hoạt động xúc tiến, khảo sát và kết nối doanh nghiệp, mở ra cơ hội phát triển sản phẩm mới và hướng tới du lịch xanh bền vững trong khối ASEAN.

Hợp tác song phương ngày càng chặt chẽ

Việt Nam và Malaysia vốn có mối quan hệ hợp tác truyền thống hữu nghị tốt đẹp trong khu vực ASEAN. Trong những năm qua, hợp tác du lịch giữa hai nước ngày càng mở rộng thông qua nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, giao lưu văn hóa, qua đó giúp nhân dân hai nước hiểu rõ hơn về lịch sử, đất nước, con người và gắn kết bền chặt. Hiện nay, Malaysia là thị trường gửi khách lớn thứ hai của Việt Nam trong ASEAN với lượng khách tăng trưởng ổn định.

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM 2025), Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Dato' Sri Tiong King Sing đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng. Hai bên nhất trí khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng hợp tác, xây dựng thêm nhiều sản phẩm tour, tuyến mới để không chỉ tăng cường trao đổi khách hai chiều mà còn thu hút khách từ thị trường thứ ba.

Thực hiện định hướng trên, từ ngày 8–13/9, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp cùng gần 40 doanh nghiệp lữ hành tổ chức chương trình khảo sát và làm việc tại Malaysia. Chuyến đi không chỉ mang lại trải nghiệm thực tế tại các điểm đến như Penang, Langkawi, Kuala Lumpur, mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác khi doanh nghiệp hai nước tiến hành giao thương trực tiếp.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tiếp và làm việc với với Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Dato' Sri Tiong King Sing.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, kết quả khảo sát lần này đem lại nhiều dữ liệu hữu ích giúp doanh nghiệp hai bên hiểu rõ hơn về tiềm năng, nhu cầu và xu hướng thị trường. Từ đó, mở ra dư địa lớn để xây dựng thêm sản phẩm mới, phù hợp hơn với du khách. Ông Hải cũng gửi lời mời các hiệp hội và doanh nghiệp Malaysia sang Việt Nam khảo sát, trải nghiệm sản phẩm du lịch để tăng cường hợp tác.

Khai thác điểm đến mới, mở rộng đường bay

Ở góc nhìn của Malaysia, ông Alwi Syakir – Đại diện Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia tại Langkawi cho biết, Malaysia vốn là điểm đến yêu thích của du khách Việt Nam với lượng khách tăng trưởng đều hằng năm. Gần đây, xu hướng của du khách Việt không chỉ dừng lại ở Kuala Lumpur mà còn mở rộng sang những điểm đến mới như Penang và Langkawi. Vì vậy, Malaysia đang thúc đẩy chính sách thu hút khách đến các địa phương này.

Ông Alwi Syakir nhấn mạnh, Cục Xúc tiến Du lịch Malaysia đã làm việc chặt chẽ với các hãng hàng không hai nước để mở thêm đường bay thẳng kết nối các điểm du lịch, tạo thuận lợi cho cả khách Việt Nam và Malaysia. “Cả hai nước có mối quan hệ hợp tác hữu nghị và đều là thành viên tích cực của ASEAN, vì vậy việc tăng cường hơn nữa các hoạt động hỗ trợ hợp tác phát triển du lịch là hoàn toàn khả thi,” ông nói.

Hướng tới du lịch xanh ASEAN

Không chỉ dừng ở hợp tác trao đổi khách, các doanh nghiệp Việt Nam còn định hướng phát triển lâu dài, gắn với xu thế bền vững. Ông Phùng Quang Thắng – Chủ tịch Liên Chi hội Du lịch xanh, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch bền vững Vietnam (S.T.I.D) cho biết, mục tiêu là thúc đẩy dòng khách hai chiều giữa Việt Nam và Malaysia tăng trưởng bền vững, đồng thời xây dựng hành trình “Vista Green Carnaval” trong khối ASEAN.

Đoàn khảo sát của Hiệp hội Du lịch Việt Nam tại Penang-Malaysia.

“Xu thế hiện nay của ASEAN và thế giới là phát triển du lịch xanh, bền vững. Đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp hai nước không chỉ hợp tác khai thác khách mà còn cùng nhau xây dựng những sản phẩm thân thiện môi trường, phù hợp với nhu cầu mới của du khách quốc tế,” ông Thắng nhấn mạnh.

Triển vọng mở rộng

Từ những tín hiệu tích cực của hợp tác doanh nghiệp, sự ủng hộ của các cơ quan quản lý và định hướng du lịch xanh bền vững, Việt Nam – Malaysia đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng hợp tác du lịch. Việc hình thành thêm nhiều sản phẩm đặc trưng, kết nối đường bay mới và phối hợp đồng bộ giữa các bên sẽ giúp hai nước không chỉ gia tăng trao đổi khách mà còn khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn trong khối ASEAN.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video