Giải thưởng Make in Vietnam sẽ tôn vinh các giải pháp giải quyết bài toán Việt Nam

Mục tiêu giải thưởng Make In Vietnam của Bộ TT&TT là để tìm và tôn vinh các sản phẩm, giải pháp công nghệ số Make In Vietnam xuất sắc và giải quyết bài toán của Việt Nam.

Giải thưởng Make in Vietnam sẽ tôn vinh các giải pháp giải quyết bài toán Việt Nam

Giải thưởng Make in Vietnam sẽ tôn vinh sản phẩm, giải pháp giải quyết bài toán Việt Nam

Từ cuối năm 2018, Bộ TT&TT đã tính tới việc cần phải có một slogan cho việc phát triển ngành công nghiệp ICT nước nhà. Cụm từ “Made in Vietnam” mới chỉ mang tính chất là sản xuất ở Việt Nam và không có sự chủ động. Còn thông điệp “Make in Vietnam” mang hàm nghĩa làm tại Việt Nam, do người Việt Nam chủ động sáng tạo, thiết kế, tích hợp sản phẩm tại Việt Nam, của người Việt Nam và phát triển, đóng góp vào công nghệ, phát triển cộng đồng công nghệ Việt Nam. Cụm từ “Make in Vietnam” vừa tạo hiệu ứng truyền thông, vừa thể hiện khát khao, mong muốn, sự chủ động của người Việt Nam trong việc làm chủ công nghệ và phát triển công nghệ.

Trước chiến lược Make in Vietnam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam "Phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, thể hiện khát vọng xây dựng một nền kinh tế tự cường; Chung sức đồng lòng thực hiện sứ mệnh lịch sử quyết không để đất nước rơi vào bẫy thu nhập trung bình; Quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng."

"Sau 30 năm lắp ráp, gia công, nay đã đến lúc Việt Nam có đủ điều kiện cơ bản để chuyển sang sáng tạo, làm ra các sản phẩm công nghệ Việt. Người Việt Nam có đủ tố chất tốt để sáng tạo công nghệ và sản phẩm công nghệ. Chúng ta cần xây dựng và tuyên bố một cách dứt khoát, rõ ràng một chiến lược phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam: Sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, Việt Nam làm chủ công nghệ và chủ động trong sản xuất”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hiện nay, có một số giải thưởng tôn vinh các sản phẩm và giải pháp về lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông như Nhân tài Đất Việt, Sao Khuê, Vietnam Digital Awards… đã góp phần tôn vinh và quảng bá tốt các sản phẩm và giải pháp của ngành ICT. Tuy nhiên, để thúc đẩy chiến lược “Make in Vietnam” rất cần có một giải thưởng để tôn vinh và quảng bá những sản phẩm giải pháp, để thu hút và tạo động lực cho các cá nhân tổ chức tham gia.

Vụ Công nghệ Thông tin (Bộ TT&TT) cho biết, Bộ TT&TT sắp phát động giải thưởng Make in Vietnam. Đây là giải thưởng uy tín do Bộ TT&TT và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức, là một trong những hoạt động tuyên truyền, quảng bá, hỗ trợ thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Mục tiêu đưa ra giải thưởng Make In Vietnam là tìm và tôn vinh các sản phẩm, giải pháp công nghệ số trong nước xuất sắc. Giải thưởng Make in Vietnam có vai trò thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Giải thưởng này là động lực mạnh mẽ để thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ số nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm công nghệ số, giải các bài toán Việt Nam. Giải thưởng Make in Vietnam sẽ tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc có giá trị thực tế góp phần phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, kiến tạo quốc gia số, đồng thời quảng bá cho các sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam tới đông đảo doanh nghiệp và người dân Việt Nam. 

Vụ Công nghệ Thông tin cho hay những sản phẩm tham dự và đoạt giải trong giải thưởng Make in Vietnam sẽ được Bộ TT&TT và các bộ, ngành liên tục hỗ trợ sau khi đạt giải như được giới thiệu rộng rãi đến các địa phương, cơ quan nhà nước và được truyền thông rộng rãi các phương tiện thông tin đại chúng, được đưa vào danh mục khuyến khích sử dụng trong quá trình chuyển đổi số.

Các sản phẩm, giải pháp tham gia dự thi sẽ được đánh giá công khai minh bạch bởi hội đồng giám khảo bao gồm: đại diện các quỹ đầu tư, chuyên gia công nghệ, nhà báo, đại diện người dùng. Qua đó, doanh nghiệp sẽ nhận được những ý kiến đóng góp quan trọng để cải thiện sản phẩm. Không dừng lại ở đó, các sản phẩm đoạt giải sẽ được hỗ trợ kết nối với thị trường quốc tế, và có cơ hội gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng…

Giải thưởng này sẽ được chia làm 5 hạng mục gồm: Giải thưởng Nền tảng số xuất sắc; Giải thưởng Sản phẩm số xuất sắc; Giải thưởng Giải pháp số xuất sắc; Giải thưởng Thu hẹp khoảng cách số (Thành thị - Nông thôn, Người yếu thế, Hạn chế mặt trái của công nghệ số); Giải thưởng Sản phẩm số tiềm năng.

Theo Vụ Công nghệ Thông tin, những doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, có đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam, có các sản phẩm công nghệ số được thiết kế, sáng tạo tại Việt Nam, đã được đưa vào ứng dụng thực tế để giải các bài toán Việt Nam đều có thể tham gia giải thưởng Make in Vietnam.  

Theo Vietnamnet

Từ âm nhạc đến hành động: Eras Land lan tỏa yêu thương tới miền Trung

Đêm nhạc “Hãy Yêu Nhau Đi”, do Gia đình Trịnh Công Sơn phối hợp cùng Eras Land tổ chức tại Thủ Thiêm Riverstage, không chỉ là một chương trình nghệ thuật giàu cảm xúc mà còn là điểm khởi đầu cho một hành động nhân văn lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng. Trong khoảnh khắc âm nhạc kết nối trái tim, Eras Land đã biến những cảm xúc thành hành động cụ thể, chung tay hướng về miền Trung – nơi còn nhiều gia đình đang đối mặt với khó khăn sau thiên tai.

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Video