Giá gạo xuất khẩu tăng vọt đẩy giá lúa trong nước 'nóng sốt' từng ngày

Những ngày gần đây, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng mạnh và lập kỷ lục cao nhất trong 11 năm qua. Điều này đẩy giá lúa thu mua trong nước tăng mỗi ngày từ 50 - 100 đồng/kg.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, trên thị trường thế giới, hiện giá gạo loại ̀̀ 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam đạt 618 USD/tấn, mức cao nhất trong 11 năm qua, thấp hơn Thái Lan 7 USD/tấn. Gạo 25% tấm có giá 598 USD/tấn.

So với thời điểm Ấn Độ chính thức cấm xuất khẩu gạo , chỉ trong vòng nửa tháng qua, giá gạo 5% tấm và 25% tấm của Việt Nam đã tăng mạnh khoảng 85 USD/tấn. Đối với các dòng gạo thơm, giá xuất khẩu trung bình gạo Jasmine Việt Nam ghi nhận ở mức 690 USD/tấn, tăng khoảng 80 USD so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 7, Việt Nam xuất khẩu khoảng 4,83 triệu tấn gạo, trị giá 2,58 tỷ USD, tăng 18,7% về lượng và tăng 29,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Philipines tiếp tục là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 40,1% tổng lượng xuất khẩu trong nửa đầu năm. Tiếp đến là Trung Quốc với trên 16% và Indonesia chiếm 11,6% tổng lượng xuất khẩu. Thị trường châu Âu tuy chỉ đạt tỷ lệ nhỏ khoảng 2% nhưng vẫn tăng trưởng mạnh. Châu Phi chiếm 15% tổng lượng gạo xuất khẩu, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá gạo xuất khẩu tăng vọt đẩy giá lúa trong nước 'nóng sốt' từng ngày - Ảnh 1.

Giá lúa trong nước tại Đồng bằng Sông Cửu Long tăng từng ngày.

Cũng theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, ngay khi có thông tin về lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ, giá thóc gạo trong nước tăng nhanh theo từng ngày. Trung bình mỗi ngày tăng từ 50 - 100 đồng/kg. Giá gạo nguyên liệu tại một số địa phương đã tăng từ 400 - 500 đồng/kg so với thời điểm ngày 20/7.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự kiến năm nay cả nước gieo trồng được 7,1 triệu ha, năng suất trung bình đạt 6,07 tấn/ha, sản lượng đạt trên 43,1 triệu tấn, tăng 452.000 tấn so với năm 2022. 

Từ nay đến cuối năm nếu không có diễn biến bất thường của thời tiết, Bộ này đánh giá sản lượng thóc sẽ đảm bảo kế hoạch trong nước và đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Lượng thóc dành cho xuất khẩu trong 5 tháng cuối năm dự kiến còn khoảng 2,66 - 2,67 triệu tấn, chưa kể lượng thóc, gạo nhập khẩu hàng năm từ Campuchia về để phục vụ chế biến.

Tuy nhiên, hiện nguồn gạo phẩm cấp thấp từ Ấn Độ đã không còn sau lệnh cấm nên khả năng sẽ phải bù đắp từ nguồn trong nước để dành cho sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Trước việc Ấn Độ, Nga và các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất đưa ra lệnh cấm với lý do bình ổn giá và kiềm chế lạm phát, Bộ Công Thương nhận định, khả năng một loạt nước sẽ tiếp tục đưa ra lệnh cấm xuất khẩu gạo đặc biệt là các nước sản xuất lớn như Thái Lan, Pakistan, Trung Quốc, Mỹ… và các nước sản xuất ngũ cốc khác ngô, đậu tương.

Theo Dương Hưng (Tiền phong)

Hà Nội mở đường cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên dịch vụ số PPP

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển các dịch vụ số mới thông qua mô hình hợp tác công tư (PPP). Việc ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tăng khả năng tiếp cận nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy các dự án công nghệ cao, hạ tầng số và nền tảng số dùng chung trên địa bàn.

Worl T.E.A Fest 2025 khép lại thành công, mở ra kỳ vọng lớn cho ngành trà Việt Nam

Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không đơn thuần là sự kiện quảng bá văn hóa trà Việt quy mô lớn nhất từ trước đến nay, Lễ hội còn tạo ra cú hích chiến lược giúp cây chè Việt Nam trở thành biểu tượng trong ngoại giao và động lực phát triển kinh tế bền vững.

Tea & Talk truyền cảm hứng định hình bản sắc văn hoá cho Gen Z

Sáng 7/12, tại Trường Đại học Đà Lạt, chương trình Tea & Talk - Gen Z và Bản sắc văn hóa trong kỷ nguyên vươn mình đã thu hút hàng trăm sinh viên tham dự, trở thành điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của World T.E.A Fest 2025. Sự kiện tạo nên không gian trao đổi cởi mở, nơi bản sắc văn hóa được nhìn nhận dưới góc độ sáng tạo, năng động và gần gũi với thế hệ trẻ.

Video