Gần 21.000 tỷ đồng xây dựng tuyến cao tốc mới hoàn toàn, rút ngắn 2 giờ di chuyển từ Hà Nội lên Mộc Châu

Tuyến đường Hòa Bình – Mộc Châu khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian chạy xe từ Hà Nội đi huyện Mộc Châu xuống còn 2 giờ...

[caption id="attachment_50536" align="aligncenter" width="660"] Tuyến cao tốc mới sẽ chạy song song với Quốc lộ 6 hiện hữu.[/caption]

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về chủ trương đầu tư dự án đường bộ Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La) theo hình thức PPP.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình, UBND tỉnh Sơn La và các Bộ, ngành liên quan xác định rõ quy mô, hướng tuyến và tiến trình đầu tư tuyến đường cao tốc trên, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định bổ sung quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc quốc gia. Đồng thời, khái toán mức vốn đầu tư phù hợp để làm cơ sở xem xét.

UBND 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La thống nhất ủy quyền cho một tỉnh là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu, triển khai đầu tư tuyến đường trên theo hình thức PPP; thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về trách nhiệm, quyền hạn của từng cơ quan. Đồng thời, tiếp thu ý kiến của các Bộ về tính khả thi của việc triển khai theo hình thức PPP, suất vốn đầu tư... để bảo đảm hiệu quả đầu tư.

Được biết, đầu năm 2017 UBND tỉnh Hòa Bình đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu theo hình thức PPP.

Tuyến cao tốc này dự kiến kết nối với cao tốc Hòa Bình – Hòa Lạc có chiều dài 85 km, quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Đây là tuyến hoàn toàn mới nhằm kết nối các tỉnh Tây Bắc với Hà Nội với điểm đầu tại xã Trung Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình; điểm cuối giao Quốc lộ 43 tại bản Muống, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu – Trung tâm quy hoạch khu du lịch Quốc gia Mộc Châu.

Tổng mức đầu tư Dự án là 20.864 tỷ đồng sẽ được huy động bằng nguồn vốn của nhà đầu tư và hỗ trợ từ ngân sách hai tỉnh Sơn La, Hòa Bình. Thời gian hoàn vốn Dự án là 26,9 năm, thời gian thi công công trình kéo dài trong 42 tháng.

Tuyến đường Hòa Bình – Mộc Châu khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian chạy xe từ Hà Nội đi huyện Mộc Châu xuống còn 2 giờ, phá thế độc đạo của Quốc lộ 6; góp phần phát triển khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La và khu du lịch lòng hồ tỉnh Hòa Bình.

Theo Trí thức trẻ/Chinhphu.vn

Tags:

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video