Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón cơ hội mới

Mở rộng địa giới hành chính sau khi chính thức sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh đã thu hút sự quan tâm của du khách và ngành du lịch thành phố đang đứng trước cơ hội nâng tầm trở thành siêu đô thị du lịch sáng tạo sau sáp nhập.

Trong không gian mới, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh sẽ tích hợp các trụ cột đô thị - công nghiệp và biển đảo - nghỉ dưỡng gắn với tiềm năng, lợi thế và tài nguyên du lịch của từng địa phương. Cụ thể, TP. Hồ Chí Minh là đô thị phát triển mạnh mẽ du lịch MICE, di sản đô thị và văn hóa đô thị; Bình Dương có du lịch công nghiệp, sinh thái ven sông, làng nghề; Bà Rịa - Vũng Tàu với thế mạnh nghỉ dưỡng biển cao cấp, du lịch golf, sức khỏe.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng khẳng định với bối cảnh hiện tại, sau mở rộng địa giới hành chính, du lịch MICE của TP. Hồ Chí Minh sẽ có thêm cả các resort, khách sạn ở biển từ Bà Rịa - Vũng Tàu và du lịch khu công nghiệp ở Bình Dương. “Với địa giới hành chính mới, để TP. Hồ Chí Minh có thể bao quát hết các tài nguyên du lịch thì chuyển đổi số là rất quan trọng. Chính vì vậy, Sở Du lịch sẽ trực tiếp đầu tư hệ thống dữ liệu dùng chung về du lịch để mỗi đơn vị, doanh nghiệp sẽ cùng khai thác sao cho hiệu quả nhất”, ông Hòa chia sẻ định hướng phát triển ngành du lịch thành phố.

Để đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành siêu đô thị du lịch, TS. Dương Đức Minh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế và du lịch TP. Hồ Chí Minh kiến nghị thành phố cần đầu tư vào các phòng thí nghiệm du lịch sáng tạo, kết hợp giữa công nghệ, nghệ thuật, xã hội học và trí tuệ nhân tạo. Từ đó, xây dựng các mô hình trải nghiệm nhập vai, thực tế ảo, dữ liệu mở và tự động hóa hành trình; Thiết kế các chuỗi giá trị du lịch gắn với ngành công nghiệp sáng tạo, nông nghiệp xanh và logistics đô thị. Không chỉ giới hạn du lịch ở những điểm đến truyền thống, mà mở rộng ra toàn bộ hệ sinh thái sống, sản xuất và di chuyển của siêu đô thị.

Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đón cơ hội mới khi sáp nhập với việc chuyển đổi số cũng như ứng dụng AI

Ông Minh cho rằng, thành phố có thể tiên phong làm mô hình “du lịch logistics xanh” - nơi khách quốc tế được tham quan hệ thống phân phối thực phẩm hữu cơ, trải nghiệm cách thức vận hành của kho thông minh không carbon. Thậm chí, tham gia thử nghiệm ứng dụng AI trong chuỗi lạnh. Với Bình Dương, ngành du lịch có thể phát triển “du lịch nông nghiệp công nghệ cao cuối tuần” phục vụ cho thị trường với hơn 14 triệu người dân nội đô, tạo ra hành trình học - chơi - sống xanh theo đúng mô hình tích hợp đa giá trị. Du lịch sẽ trở thành công cụ kiến tạo lối sống và thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn.

Cũng như vậy, Bà Rịa - Vũng Tàu với thế mạnh du lịch biển đảo sẽ đạt được những mục tiêu phát triển mạnh mẽ khi hạ tầng giao thông được kết nối bằng các con đường như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành hay dự án cao tốc kết nối sân bay Long Thành với Hồ Tràm. Đặc biệt, sau khi cùng với Bình Dương hợp nhất với TP. Hồ Chí Minh thì tiềm năng, lợi thế du lịch của vùng đất địa phương sẽ được phát huy tối đa.

Các chuyên gia khuyến nghị, TP. Hồ Chí Minh sau hợp nhất cần vươn lên trở thành bệ phóng ý tưởng, mạng lưới giá trị và không gian sống sáng tạo cho toàn vùng. Lúc này, du lịch là phương tiện chính để kiến tạo cộng đồng, kết nối con người và lan tỏa bản sắc vùng một cách bền vững và sống động nhất.

“Một trong những giải pháp đột phá quan trọng để đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành siêu đô thị du lịch, là nên thiết lập thành phố như một trung tâm phát kiến và điều phối du lịch sáng tạo của Đông Nam Bộ. Đây là nơi không chỉ lưu giữ và trình diễn sản phẩm du lịch, mà còn liên tục sản sinh ra các mô hình, nền tảng và hành vi mới của ngành. TP. Hồ Chí Minh cần xây dựng định hướng chiến lược rõ ràng cho giai đoạn 2025-2030, tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu trong việc kết nối các địa phương, mở rộng thị trường, quảng bá hình ảnh TP. Hồ Chí Minh và Việt Nam ra quốc tế”, ông Minh nói.

Theo Thời báo Ngân Hàng

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video