Du lịch tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh phát triển kinh tế Việt Nam

Việt Nam đặt mục tiêu tham vọng đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 120-130 triệu lượt khách nội địa. Cùng với đó, Việt Nam đang dần gia tăng vị thế trong khu vực.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2025 vừa diễn ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người Phát ngôn của Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin: tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2025 ước tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,9%. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14,9% và doanh thu dịch vụ lữ hành tăng 24,5%.

Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm 2025, ngành Du lịch đã ghi nhận kết quả ấn tượng với ước tính phục vụ khoảng 10,5 triệu lượt khách, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, có khoảng 6,5 triệu lượt khách lưu trú, với công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt khoảng 70%. Những ngày đầu kỳ nghỉ lễ, công suất phòng đã vượt mốc 80%, và một số điểm đến như các khu vực ven biển hay TP HCM đã đạt tỷ lệ lên đến 90-95%.

Để kích cầu du lịch, nhiều địa phương và doanh nghiệp đã triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn và tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc trong dịp nghỉ lễ, thu hút đông đảo khách du lịch.

Đặc biệt, chuỗi hoạt động chào mừng 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước diễn ra đồng loạt trên cả nước, với điểm nhấn là Lễ Diễu binh, diễu hành cấp quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh vào sáng 30/4 đã tái hiện khí thế sục sôi của ngày non sông liền một dải, khắc hoạ đậm nét tinh thần lịch sử, bản sắc dân tộc và khát vọng phát triển đất nước.

Lễ Diễu binh, diễu hành cấp quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh vào sáng 30/4.

Chương trình có sự tham dự của nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các bậc lão thành cách mạng, khách mời quốc tế và đông đảo quần chúng Nhân dân. Đây là sự kiện lịch sử có ý nghĩa quan trọng, khẳng định lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, sức mạnh của Nhân dân và vai trò của khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam vì hoà bình, độc lập dân tộc.

Trong tháng 4/2025, nhiều sự kiện thể thao quần chúng sôi nổi diễn ra trên khắp cả nước. Nổi bật như Giải chạy Báo Hà Nội mới mở rộng lần thứ 50 - Vì hoà bình, với gần 400 vận động viên; Giải vô địch các câu lạc bộ Jujitsu quốc gia với hơn 300 vận động viên, tổ chức tại Cao Bằng; Giải cầu lông quốc tế Ciputra Hanoi – Yonex Sunrise Vietnam 2025 ghi nhận chiến thắng lịch sử của vận động viên Việt nam khi giành Huy chương Vàng; Giải vô địch các câu lạc bộ Võ cổ truyền quốc gia khai mạc tại Thái Nguyên, quy tụ 500 võ sĩ tham dự; Giải vô địch các đội mạnh Vivonam quốc gia 2025 với gần 440 vận động viên tham dự tại Nghệ An.

Du lịch Việt Nam đang đứng trước mục tiêu đầy tham vọng nhưng chúng ta hoàn toàn có lý do để tin tưởng vào tiến trình tăng trưởng này.

Du lịch Việt Nam đang đứng trước mục tiêu đầy tham vọng nhưng chúng ta hoàn toàn có lý do để tin tưởng vào tiến trình tăng trưởng này. Cụ thể, Việt Nam có chính sách visa thuận lợi khi ban hành chính sách miễn thị thực cho công dân nhiều nước châu Âu như Ba Lan, Cộng Hòa Séc, Thụy Sĩ,... Chúng ta triển khai nhiều chiến dịch truyền thông có sức lan tỏa mạnh mẽ, đặc biệt không thể không kể đến chương trình "Việt Nam - Đi để yêu!" gây ấn tượng tại thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng du lịch đang được cải thiện rõ rệt. Cùng với sự đồng hành của hàng không sân bay, giao thông, dịch vụ lưu trí và sự nâng cấp của những trải nghiệm địa phương, du lịch Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp và phong phú.

Cùng với đó, Việt Nam đang đem đến nhiều lo ngại, đe dọa tới sức hút du lịch của Thái Lan và Indonesia.

Các lãnh đạo du lịch lo ngại Thái Lan sẽ mất vị trí là điểm đến hàng đầu Đông Nam Á vào tay Việt Nam trong vài năm tới vì Việt Nam báo cáo mức tăng trưởng thị trường du lịch gần 50% vào tháng 3 so với thời kỳ trước đại dịch, trong khi Thái Lan đang phải vật lộn với tốc độ tăng trưởng chậm chạp.

Điều này càng khẳng định Việt Nam có nhiều lợi thế từ thiên nhiên, bãi biển và đang dần đa dạng hóa sản phẩm du lịch trải nghiệm, du lịch đêm, phố đi bộ,... - những nét đặc trưng được xem là ưu điểm của Thái Lan đang bị "yếu thế" trước Việt Nam. Hy vọng rằng, trong tương lai gần, cùng với sự trợ lực từ Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và địa phương, vị thế của Du lịch Việt Nam sẽ ngày càng được khẳng định trước bạn bè quốc tế.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video