Du lịch Ninh Bình: Một năm thất thu

Ninh Bình - Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình bị ảnh hưởng nặng nề, lượt khách và doanh thu đều giảm mạnh so với năm trước.

Ông Bùi Văn Mạnh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình cho biết, năm 2021, toàn tỉnh Ninh Bình ước đón 1.325.000 lượt khách, bằng 50,47% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, khách nội địa là 1.305.500 lượt; khách quốc tế là 19.500 lượt khách. Doanh thu ước đạt gần 935 tỉ đồng, bằng 59,05% so với cùng kỳ năm 2020.

Các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình phải đóng cửa tạm dừng hoạt động trong thời gian dài để phòng dịch COVID-19. Ảnh: NT
Các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình phải đóng cửa tạm dừng hoạt động trong thời gian dài để phòng dịch COVID-19. Ảnh: NT

"Có thể nói, năm 2021 là năm thất thu nặng nề của ngành du lịch Ninh Bình. Nhiều khu, điểm du lịch phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng trong thời gian dài và chủ yếu là phục vụ khách du lịch tại địa phương" - ông Mạnh nói.

Mặc dù vậy, năm vừa qua, vùng đất Cố Đô cũng cho thấy tinh thần “sẵn sàng” phục hồi, kích cầu du lịch ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Có được điều đó là nhờ vào việc, ngay chính trong tâm dịch COVID-19, ngành du lịch Ninh Bình đã hỗ trợ hàng vạn người, ghi điểm với du khách thập phương.

Công tác chuyển đổi số trong xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình được đẩy mạnh. Tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các website và đẩy mạnh quảng bá trên các kênh của mạng xã hội, các nền tảng số. Năm 2021, Sở Du lịch đã thực hiện quảng bá, xúc tiến với gần 1.000 tin, bài viết bằng 3 ngôn ngữ (tiếng Việt, Anh, Pháp), thu hút hơn 4,3 triệu lượt khách truy cập. Duy trì, cung cấp thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch Ninh Bình; rà soát các tin bài, bài viết của khách du lịch về du lịch Ninh Bình trên các trang mạng xã hội, Tiktok, Twitter,  TripAdvisor, Lonelyplanet...

Một số khu, điểm du lịch nổi tiếng như Khu du lịch sinh thái Tràng An hiện nay vẫn chưa mở cửa đón khách. Ảnh: NT
Một số khu, điểm du lịch nổi tiếng như Khu du lịch sinh thái Tràng An hiện nay vẫn chưa mở cửa đón khách. Ảnh: NT

Để tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình đã thực hiện hơn 20 chương trình du lịch online để giới thiệu cho khách du lịch; xây dựng và xuất bản Bản tin Du lịch điện tử hằng tháng. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị truyền thông thực hiện trên 300 phút phóng sự quảng bá du lịch; thực hiện Chương trình khám phá điểm đến Ninh Bình cùng hướng dẫn viên online vào chủ nhật hàng tuần…

Cùng với đó, phối hợp đón tiếp và hỗ trợ trên 10 đoàn khách đến tác nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, vận hành tổng đài hỗ trợ khách với đầu số hotline mới là 19000117. Đồng thời, tiến hành xây dựng và lắp đặt 2 trạm hỗ trợ khách du lịch tại Tam Cốc, Tràng An đảm bảo thuận tiện hỗ trợ khách du lịch.

Ngành Du lịch đặt mục tiêu, năm 2022, toàn tỉnh Ninh Bình phấn đấu đón 3,5 triệu lượt khách du lịch. Trong đó, với kỳ vọng từ tháng 7 năm 2022 sẽ đón một số lượng khách quốc tế, phấn đấu đạt doanh thu du lịch ước 2.000 tỉ đồng.

Theo Diệu Anh (Lao Động)

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video