Đắk Lắk: Phát triển du lịch nông nghiệp gắn với sầu riêng ở xã Ea Knuếc

Đắk Lắk - Không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu, xã Ea Knuếc kỳ vọng tăng cường quảng bá du lịch canh nông gắn với sầu riêng, thu hút du khách.

Ngày 17.8, UBND xã Ea Knuếc vừa phối hợp tổ chức buổi làm việc với đoàn doanh nghiệp Trung Quốc do ông Chen Wanshan, Giám đốc phát triển thị trường của Tập đoàn China Co-op dẫn đầu. Đoàn gồm gần 30 doanh nghiệp đến trao đổi, kết nối giao thương các sản phẩm nông sản chủ lực, đặc biệt là sầu riêng.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Ea Knuếc cho biết, xã có tiềm năng về đất đai, khí hậu, nguồn lao động dồi dào để phát triển nông nghiệp. Ea Knuếc coi nông nghiệp là ngành kinh tế trọng điểm của xã. Trong đó, sầu riêng là cây trồng chiến lược.

Đoàn khách Trung Quốc tham quan vườn sầu riêng điểm tại xã Ea Knuếc. Ảnh: Chí Long

Hiện tại, toàn xã Ea Knuếc có 5.153ha trồng sầu riêng với 2.530ha đã cho sản phẩm. Sản lượng sầu riêng ước đạt 55.660 tấn/năm. Xã hiện có 9 cơ sở đóng gói xuất khẩu và 29 mã vùng trồng được cấp cho diện tích hơn 1.133 ha.

"Thông qua các hoạt động kết nối, địa phương kỳ vọng sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm kiếm thêm đối tác chiến lược và nâng cao giá trị cho sản phẩm nông nghiệp", ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, xã cũng kỳ vọng đón nhiều đoàn khách trong nước và nước ngoài đến tham quan, tìm hiểu và thường thức sầu riêng, nông sản tại vườn, từ đó phát triển mô hình du lịch nông nghiệp ở địa phương.

Tại buổi làm việc, đoàn doanh nghiệp được tham quan vườn, nghe giới thiệu về các giống sầu riêng, quy trình chăm sóc, sản xuất sầu riêng trên địa bàn. Đặc biệt, các đại diện doanh nghiệp được trực tiếp thưởng thức sầu riêng và các sản phẩm làm từ sầu riêng tại xã Ea Knuếc.

Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc Ngô Thị Minh Trinh mời đoàn khách thưởng thức sầu riêng và các sản phẩm làm từ sầu riêng của xã. Ảnh: Chí Long

Ông Mai Đình Thọ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp sạch (xã Ea Knuếc), cho biết: "Nhiều năm trở lại đây, hợp tác xã đã định hình và chú trọng phát triển mảng du lịch canh nông. Du khách đến đây sẽ tìm hiểu các quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc sầu riêng.

Du khách còn được tham gia nhiều quy trình như thụ phấn cho sầu riêng, tưới nước, thu hoạch quả và thưởng thức những trái sầu riêng do chính tay mình chăm sóc, thu hái. Những trải nghiệm hòa mình vào đời sống của người dân địa phương khiến nhiều du khách thích thú, đánh giá cao".

Ông Thọ thông tin thêm, thời gian qua, lượng khách đến tham quan, trải nghiệm tại Hợp tác xã khoảng 10.000 người/năm. Trong đó, chủ yếu là khách công vụ đến từ các doanh nghiệp Trung Quốc.

Ngoài ra, Hợp tác xã cũng đón các đoàn khách du lịch, đoàn công tác từ một số trường đại học ở Australia đến tìm hiểu mô hình, nghiên cứu về quy trình vận hành và kỹ thuật chăm sóc sầu riêng.

"Nhiều bạn trẻ ở thành phố cũng tìm đến đây để thư giãn, hòa mình vào thiên nhiên và trải nghiệm cuộc sống cùng nông dân địa phương", ông Thọ nói.

Hiện nay, các mô hình du lịch canh nông ở xã Ea Knuếc chủ yếu do bà con xã viên Hợp tác xã tự làm, còn mang tính tự phát. Thời gian tới, bà con mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Nhà nước, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp lữ hành để mô hình được đầu tư bài bản hơn, qua đó thu hút nhiều du khách đến tham quan, mua sắm.

Tại buổi làm việc, phía các doanh nghiệp Trung Quốc bày tỏ mong muốn được tìm hiểu, kết nối giao thương với địa phương trong thời gian tới.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng kỳ vọng đưa các đoàn khách đến tham quan, tìm hiểu và thưởng thức sầu riêng tại vườn.

Theo Báo Lao Động

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video