Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình: Việt Nam có thể trở thành trung tâm kiểm thử lâm sàng lớn nhất thế giới

Để hiện thực hóa những giấc mơ lớn trong lĩnh vực y tế, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho rằng, Việt Nam cần tập trung vào ba trụ cột chính: cơ chế, đổi mới sáng tạo và hợp tác công - tư.

Vừa qua, Tập đoàn FPT (mã cổ phiếu FPT - sàn HoSE) và Pharma Group đồng tổ chức Diễn đàn “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” (HIF 2025), nhiều lãnh đạo cấp cao trong lĩnh vực công nghệ và y dược đã cùng lên tiếng về cơ hội “cất cánh” của ngành dược Việt Nam trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo.


Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình phát biểu tại Diễn đàn.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình nhấn mạnh, đây là thời điểm đất nước cần tận dụng sức mạnh đổi mới sáng tạo để vươn mình và đạt được những mục tiêu táo bạo.

“Việt Nam có thể trở thành trung tâm kiểm thử lâm sàng lớn nhất thế giới”, ông Bình khẳng định. Đây không chỉ là một kỳ vọng mà còn là một lời kêu gọi hành động, đặt nền móng cho những thay đổi mang tính đột phá trong lĩnh vực y tế.

Theo Chủ tịch Tập đoàn FPT, đây là thời điểm mà Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên vươn mình với những giấc mơ lớn, khát vọng lớn. Những thành tựu gần đây về dữ liệu quốc gia là minh chứng rõ ràng cho tinh thần này

“Việt Nam đã triển khai dữ liệu căn cước công dân chỉ trong vòng 7 tháng. Hiện nay, chúng ta đang tiếp tục xây dựng cơ sở dữ liệu hồ sơ khám chữa bệnh và bảo hiểm y tế của người dân”, ông Bình dẫn chứng.

Để hiện thực hóa những giấc mơ lớn trong lĩnh vực y tế, Chủ tịch Tập đoàn FPT cho rằng, Việt Nam cần tập trung vào ba trụ cột chính: cơ chế, đổi mới sáng tạo và hợp tác công - tư.

Ở trụ cột đầu tiên, ông Bình cho rằng đã đến lúc Việt Nam từ bỏ tư duy “không quản được thì cấm” để chuyển sang coi cơ chế là sức mạnh cạnh tranh quốc gia. Theo anh, năng lực cạnh tranh trong y tế chính là khả năng giúp người dân tiếp cận dịch vụ và sản phẩm tốt nhất, sớm nhất.

“Mục tiêu của chúng ta phải là nâng tỷ lệ tiếp cận từ 9% lên 51%, để người Việt có thể tiếp cận thuốc mới nhanh như người dân Mỹ hay Nhật Bản. Đây không chỉ là mong muốn mà cần được đặt thành mục tiêu quốc gia, để cơ chế chính sách được thiết kế phù hợp và triển khai quyết liệt. Chúng ta chỉ có thể sánh vai với các quốc gia tiên tiến khi đầu tư vào những ngành công nghiệp tiên tiến nhất, trong đó có dược phẩm”, Chủ tịch Tập đoàn FPT khẳng định.

Trụ cột thứ hai là đổi mới, với trọng tâm là xây dựng ngành dược phẩm sáng tạo. Người đứng đầu Tập đoàn FPT nhắc lại thông điệp của Thủ tướng tại Davos đầu năm nay khi gặp gỡ các tập đoàn dược phẩm toàn cầu: Việt Nam quyết tâm đi vào công nghệ cao, phát triển lực lượng lao động trình độ cao về CNTT và AI.

Hiện nay, Việt Nam đã có khoảng 1 triệu kỹ sư CNTT và đặt mục tiêu có 500.000 nhân lực thành thạo AI. “Nguồn lực quan trọng nhất của Việt Nam chính là con người”, ông Bình nhấn mạnh. Với hạ tầng công nghệ sẵn có, cùng các chính sách hỗ trợ như Nghị quyết 59, anh tin rằng Việt Nam có thể tiến xa trong ngành y tế.

Chủ tịch Tập đoàn FPT cũng đề xuất ý tưởng hợp tác giữa các doanh nghiệp dược phẩm và công nghệ để sản xuất thuốc mới dựa trên AI. Với nền tảng công nghệ hiện có cùng các chính sách thúc đẩy hợp tác quốc tế, Việt Nam hoàn toàn có thể chinh phục các đỉnh cao mới trong ngành dược.

Trụ cột cuối cùng là phát huy vai trò của kinh tế tư nhân, như đã được nhấn mạnh trong Nghị quyết 68-NQ/TW. Ông Bình kêu gọi sự liên kết chặt chẽ giữa các công ty dược phẩm, bệnh viện, bác sĩ và dược sĩ trên nền tảng dữ liệu chung.

Việc xây dựng cơ sở dữ liệu về hồ sơ khám chữa bệnh và bảo hiểm y tế, như Việt Nam đã làm với dữ liệu căn cước công dân trong 7 tháng, là một minh chứng cho tiềm năng này.

Để thực hiện, cần đào tạo một lực lượng lao động mới, vừa thông thạo CNTT, AI, vừa am hiểu hóa học, sinh học. Đây sẽ là đội ngũ dẫn dắt ngành y tế Việt Nam chinh phục những đỉnh cao mới.

“Chúng ta chỉ có thể sánh vai với các quốc gia tiên tiến khi đầu tư vào những ngành công nghiệp tiên tiến nhất, trong đó có dược phẩm”, Chủ tịch Tập đoàn FPT khẳng định.

Theo Tạp chí Công Thương

Bài toán chinh phục tầng lớp tiêu dùng trung lưu

Tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng nhanh chóng, vừa có sức chi tiêu mạnh mẽ nhưng vừa thận trọng. Chiến lược nào để chinh phục được những người tiêu dùng này?

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.

Nam A Bank và GCPF ký kết biên bản ghi nhớ phát triển khung tài chính thích ứng biến đổi khí hậu

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược. Hoạt động này thể hiện sự quan tâm chung của hai bên trong việc cùng nghiên cứu và phát triển một khung tài chính thích ứng khí hậu mới tại Việt Nam, với trọng tâm tiềm năng là lĩnh vực nông nghiệp.

Nestlé trao tặng phòng máy tính giúp học sinh tiếp cận công nghệ

Nestlé Việt Nam chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động và lối sống tích cực dành cho học sinh tiểu học năm học 2025–2026. Trong khuôn khổ chương trình, nhãn hàng Nestlé MILO đã trao tặng 3 phòng máy tính cho các trường tiểu học tại tỉnh Nghệ An và Ninh Bình.