Châu Đốc lên kịch bản phòng Covid-19 tại lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam

TP Châu Đốc đã có nhiều kịch bản cùng phương án tổ chức lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam để phòng dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Ngày 1-5, ông Trần Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Châu Đốc (tỉnh An Giang), cho biết đã có kế hoạch tổ chức lễ hội cấp quốc gia Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam năm 2021 trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Châu Đốc lên kịch bản phòng Covid-19 tại lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam - Ảnh 1.

Tất cả du khách đến với miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam đều được bảo vệ yêu cầu thực hiện 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế

Theo đó, lễ hội Vía Bà Chúa Chúa Xứ Núi Sam sẽ được tổ chức từ ngày 2-6 đến 7-6 (tức ngày 22-4 đến 27-4 âm lịch). Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân và du khách, UBND TP Châu Đốc chỉ đạo đơn vị chức năng chỉ tổ chức thực hành các nghi thức lễ hội truyền thống đúng kịch bản đã được phê duyệt theo hướng xây dựng môi trường lễ hội văn hóa an toàn, văn minh…Cùng với đó là tổ chức các hoạt động hỗ trợ, phục vụ phải đảm bảo an ninh trật tự, vui tươi, lành mạnh, tuân thủ pháp luật, thực hiện nghiêm giải pháp 5K.

"Phương án 1 là tổ chức nghi thức lễ hội và các hoạt động khác phục vụ lễ hội trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, phần lễ khai hội sẽ được cắt bỏ để hạn chế tập trung đông người. Lực lượng tham gia chủ yếu là Ban Quản trị Lăng Miếu Núi Sam, Ban Quý tế, các bô lão, các cơ quan chuyên môn và một số diễn viên tham gia nhưng không huy động lực lượng học sinh tham gia rước kiệu như hằng năm"- ông Tuấn khẳng định.

Châu Đốc lên kịch bản phòng Covid-19 tại lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam - Ảnh 2.

Lễ rước kiệu Bà từ trên đỉnh núi Sam năm nay sẽ không tổ chức đông người như thế này để đảm bảo an toàn công tác phòng ngừa dịch Covid-19.

Phương án 2 là tổ chức nghi thức lễ hội và các hoạt động khác phục vụ lễ hội với quy mô không quá 200 người và phương án còn lại chỉ dưới 100 người tham gia nhưng cũng không tổ chức lễ khai hội. Các đơn vị liên quan chỉ tổ chức phần nghi thức truyền thống như lễ phục hiện cảnh rước kiệu Bà bằng xe từ trên đỉnh núi Sam về khu vực chánh điện theo thông lệ hàng năm trước khi nhập miếu.

Châu Đốc lên kịch bản phòng Covid-19 tại lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam - Ảnh 3.

Phần khai hội hoành tráng như thế này sẽ cắt khỏi kế hoạch của lễ hội

"Các hoạt động như lễ tắm Bà, lễ thỉnh sắc thần, túc yết và xây chầu, chánh tế và lễ hồi sắc vẫn giữ theo nghi thức truyền thống hàng năm nhưng do nội bộ Ban Quản trị Lăng Miếu Núi Sam thực hiện. Riêng đối với các đoàn khách đăng ký vào viếng Bà sẽ bị hạn chế về số lượng để đảm bảo nghiêm túc thực hiện giải pháp 5K. Phần hội là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thả đèn hoa đăng… tập trung đông người thì tạm dừng, không thực hiện theo kế hoạch đã được phê duyệt"- ông Tuấn khẳng định.

Châu Đốc lên kịch bản phòng Covid-19 tại lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam - Ảnh 4.
Theo Người Lao Động

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video