Cầu Rạch Miễu 2 sẽ khởi công khi nào?

Dự án cầu Rạch Miễu 2 là công trình quan trọng, giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông ở cầu Rạch Miễu hiện hữu.

Cầu Rạch Miễu 2 sẽ khởi công khi nào?

Mới đây, tại Bến Tre, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo UBND các tỉnh Bến Tre và Tiền Giang về tiến độ triển khai thực hiện dự án cầu Rạch Miễu 2, nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre nhằm đảm bảo công trình được khởi công vào cuối tháng 3/2022.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho rằng, dự án cầu Rạch Miễu 2 là công trình quan trọng, giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông ở cầu Rạch Miễu hiện hữu. Hiện dự án đã được bố trí nguồn vốn đầu tư và các thủ tục liên quan đến hồ sơ dự án đã cơ bản hoàn thành. Do vậy, dự án cần được triển khai xây dựng và sớm đưa vào khai thác sử dụng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cũng đề nghị UBND các tỉnh Tiền Giang và Bến Tre quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương đẩy nhanh các thủ tục để bàn giao mặt bằng, đảm bảo điều kiện khởi công theo kế hoạch. Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiểm tra, rà soát điều kiện thực tế hiện trường, phối hợp chặt chẽ với địa phương nhằm đảm bảo điều kiện về mặt bằng đáp ứng điều kiện khởi công và triển khai thực hiện sau khi khởi công công trình.

Mặt khác, UBND các tỉnh Bến Tre và Tiền Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương rà soát, rút ngắn các thủ tục để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công công trình. Đặc biệt, UBND tỉnh Tiền Giang sớm phê duyệt Tiểu dự án giải phóng mặt bằng, làm cơ sở triển khai thực hiện.

Trước đó, báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định đầu tư đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Dự án đang trong giai đoạn thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán.

Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận phân chia dự án thành 6 gói thầu xây lắp; ký hợp đồng tư vấn thiết kế 3/3 gói thầu; bố trí vốn đợt 1 cho dự án với tổng kinh phí 750 tỷ đồng và đã hoàn thiện thủ tục chuyển kinh phí về kho bạc địa phương.

Về giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng cho địa phương vào ngày 31/12/2021. Hiện nay, tỉnh Bến Tre đã phê duyệt Tiểu dự án giải phóng mặt bằng và đang tiến hành đo đạc, kiểm đếm. Riêng tỉnh Tiền Giang chưa phê duyệt Tiểu dự án giải phóng mặt bằng và đang tiến hành đo đạc, kiểm đếm.

Ngoài ra, dự án có khối lượng giải phóng mặt bằng khoảng 62,38 ha; trong đó, địa phận tỉnh Tiền Giang khoảng 26,56 ha và địa phận tỉnh Bến Tre khoảng 35,82 ha. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 1.279,3 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với các bộ phận tham mưu của Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện các thủ tục liên quan hồ sơ mời thầu, chấm thầu, hợp đồng… để có thể khởi công dự án vào cuối tháng 3/2022. 

Ban Quản lý đề nghị các sở, ngành, địa phương có giải pháp đẩy nhanh các công tác liên quan đến việc kiểm điếm, dự thảo phương án, công khai phương án đến người dân; tập trung ưu tiên giải phóng mặt bằng khu vực khởi công và phạm vi gói thầu liên quan để có thể triển khai thi công.

Cụ thể là 4 gói thầu xây lắp gồm: gói thầu XL-01 xây dựng đoạn tuyến từ Km 0+000 –Km 5+080; XL-04 xây dựng cầu vượt sông Mỹ Tho và đường cầu dẫn; XL-05 xây dựng đoạn tuyến từ Km 8+281-km12+900 và XL-06 xây dựng đoạn tuyến từ Km 12+900-Km 17+604,98 sẽ được khởi công trong quý I/2022. Riêng 2 gói thầu XL-02 xây dựng cầu dây văng Rạch Miễu 2 Km 5+913-Km6+423 và đảm bảo an toàn giao thông thủy cầu Rạch Miễu 2; gói thầu XL-3 xây dựng nhịp dẫn và đường cầu Rạch Miễu 2 sẽ được khởi công trong quý III/2022.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cầu Rạch Miễu 2 có chiều dài khoảng 17,6 km; trong đó, có 1 cầu chính dây văng dài 1.971,2m, cầu đúc hẫng dài 455,7m và 4 cầu trên tuyến; đường dẫn và cầu trên tuyến dài 15,17km (về phía tỉnh Tiền Giang là 5,08km và tỉnh Bến Tre 10,09 km).

Dự án có quy mô đường cấp III đồng bằng, đáp ứng 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp (bố trí trên phần lề gia cố), vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư là 5,175 tỷ đồng theo hình thức đầu tư công.

Theo Tổ Quốc

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video