Cao tốc đã thông xe, bao giờ hoàn chỉnh?

Một số đoạn cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1 đã được cắt băng khánh thành và thông xe tuyến chính, song nhà thầu có tâm lý lơ là chưa hoàn thành nốt một số hạng mục.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là một trong hai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước đã được Bộ Giao thông vận tải khánh thành ngày 29/4 sau hơn 2 năm thi công.

Cao tốc đã thông xe, bao giờ hoàn chỉnh? - Ảnh 1.

Một đoạn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết

Tuy nhiên, tại thời điểm thông xe tuyến chính vẫn còn 5 nút giao và hệ thống đường gom chưa hoàn thiện, gây ra những bất lợi cho việc lưu thông của người dân.

Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc điều hành dự án Phan Thiết - Dầu Giây cho biết, với 5 nút giao còn lại hiện đã thi công cơ bản hoàn thành toàn bộ móng mặt đường, đang hoàn thiện cắm biển báo, hàng rào hộ lan và hệ thống an toàn giao thông. Mặ dù hơn 1 tháng qua khu vực miền Đông nam bộ đã vào mùa mưa, nhưng các nhà thầu vẫn quyết tâm hoàn thiện các nút giao và hệ thống đường gom trong dịp 30/6 này. 

"Đối với hệ thống đường gom, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn về nguồn đất, đến giữa tháng 5 bên tỉnh Đồng Nai mới tiếp tục cấp phép các mỏ đất để chúng tôi tiếp tục khai thác. Thế nhưng với nỗ lực của nhà thầu thi công cố gắng dịp 30/6 hoàn thành toàn bộ hệ thống đường gom trong hợp đồng thi công gốc ban đầu sẽ hoàn thành. Còn một số đường gom phát sinh trong quá trình thi công chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành trong tháng 7/2023", ông Đặng Hùng Thái cho biết.

Cùng với dự án Phan Thiết - Dầu Giây, dự án Mai Sơn – Quốc lộ 45 cũng được thông xe tuyến chính dịp 29/4, việc lưu thông hiện đảm bảo an toàn thuận lợi. Theo đại diện Ban điều hành dự án, các hạng mục đường gom cũng sẽ hoàn thiện vào ngày 30/6.

Đối với đoạn tuyến sau nút giao Đông Xuân (từ Km327+780 - Km337+478,11) của gói thầu số 14-XL hiện đang triển khai thi công móng, mặt đường, Nhà thầu Vinaconex đang tiếp tục tập trung tài chính cho công trường, tập trung thiết bị, nhân sự tích cực thi công 3 ca, cuốn chiếu các hạng mục để đảm bảo mục tiêu hoàn thành toàn bộ gói thầu trong tháng 7/2023. 

Cao tốc đã thông xe, bao giờ hoàn chỉnh? - Ảnh 2.

Tại thời điểm thông xe dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, vẫn còn một số hạng mục chưa hoàn thành do vướng mặt bằng và nguồn vật liệu

Cũng theo đại diện Ban điều hành dự án đến hết ngày 27/6 đã giải ngân được hơn 727 tỷ đồng trên tổng số gần 2.176 tỷ đồng, đạt 33,4% kế hoạch vốn năm 2023 được giao, đáp ứng kế hoạch giải ngân đã đăng ký với Bộ GTVT.

Sau hơn một tháng thông xe, cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết cũng đã được Bộ Giao thông vận tải tổ chức khánh thành cùng với dự án Nha Trang - Cam Lâm ngày 18/6 vừa qua. Tại thời điểm thông xe dự án này vẫn còn một số hạng mục như cầu vượt ngang, 1 nút giao liên thông và đường gom dân sinh chưa hoàn thành do vướng mặt bằng và nguồn vật liệu.

Ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết chia sẻ: "Đối với các hạng mục còn lại của dự án có  một số khó khăn, thứ nhất là mot vật liệu sau khi được cấp phép thì đến đầu tháng 12/2022 là hết hạn, đến tháng tư năm nay mới được cấp phép lại.

Do đó nên việc tổ chức thi công các hạng mục đường gom, đường nganh bị vướng. Thứ hai là khó khăn về thời tiết bất lợi. Thứ ba hiện nay đã đưa vào khai thác tuyến chính rồi nên việc vận chuyển máy móc thiết bị, vật tư vật liệu tổ chức thi công các hạng mục nằm ngoài tuyến chính gặp nhiều khó khăn."

Ông Phạm Quốc Huy cho biết thêm, hiện nay hệ thống đường gom đã thi công xong phần nền đường, đang rải cấp phối đá răm và hoàn thiện; các nút giao cũng đã cơ bản hoàn thành, đang tiến hành đấu nối với các tuyến hiện hữu; đối với cầu vượt ngang ở Km212 do vướng mặt bằng đường dẫn và mới được bàn giao vào cuối tháng 5 vừa qua nên đơn vị thi công đang gấp rút triển khai…

Dự kiến trong tháng 7 sẽ hoàn thiện toàn bộ các hạng mục này.

Tuy nhiên, hiện nay có một vấn đề phát sinh là sau khi hoàn thành tuyến chính, các địa phương trong vùng dự án đang rà roát lại và kiến nghị bổ sung thêm một số đường gom dân sinh, bổ sung hệ thống thoát nước, mương máng phục vụ tưới tiêu.

Vì thế Ban QLDA 7 đang kiến nghị Bộ GTVT gia hạn thời gian thực hiện dự án đến 31/12/2023 nhằm hoàn thành các hạng mục còn lại cũng như hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đưa dự án vào khai thác đồng bộ.

Theo Hoàng Hà (VOV)

Động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá

Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030 vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 đem đến kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy điện gió ngoài khơi bứt phá.

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Sáng ngày 19/12/2025, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) chính thức khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, thành phố Huế. Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi tổ chức trong không khí chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, đồng thời được lựa chọn là một trong những điểm cầu truyền hình trực tiếp trên cả nước, thể hiện tầm vóc và vai trò của công trình đối với sự phát triển y tế – xã hội của địa phương và khu vực.

Video