Các hãng ô tô Trung Quốc đầu tư nhiều tỷ USD mong bán được xe ở nước ngoài

Dù thị trường nội địa của Trung Quốc có quy mô lớn nhất thế giới, doanh số bán ô tô đang trì trệ sau nhiều thập kỷ tăng trưởng.

Các hãng ô tô Trung Quốc đầu tư nhiều tỷ USD mong bán được xe ở nước ngoài

Các hãng xe ô tô Trung Quốc đang đầu tư hàng tỷ USD nhằm giành chỗ đứng tại các thị trường nước ngoài, từ Ấn Độ cho đến các nước châu Phi hay châu Âu.

Theo bài báo mới được Wall Street Journal đăng tải, ngay tại Trung Quốc, các hãng xe Trung Quốc cũng gặp khó trong việc bán xe nói gì đến ra nước ngoài. Thế nhưng giờ đây, ô tô Trung Quốc sản xuất ra cũng đã tốt hơn nhiều so với trước, các chuyên gia phân tích nhấn mạnh. Ô tô Trung Quốc hoàn toàn không thua kém đối thủ ngoại về chất lượng và còn ưu việt hơn nếu tính về giá cả.

Các thương hiệu ô tô hàng đầu Trung Quốc đang cố gắng xây dựng nhiều nhà máy lớn ở nước ngoài, như vậy các hãng ô tô Trung Quốc đang cố gắng hiện thực hóa giấc mơ của chính phủ Trung Quốc về việc sản phẩm ô tô nội địa Trung Quốc có sức cạnh tranh trên toàn cầu.

Hãng xe ô tô lớn nhất Trung Quốc, SAIC Motor, vào tháng 6/2019 đã bắt đầu thử nghiệm thị trường Ấn Độ bằng loại xe đa dụng thể thao có tên MG Hector, hãng tung ra 21 nghìn xe với kỳ vọng sẽ bán trong vòng 6 tháng nhưng cuối cùng bán hết trong vòng 4 tuần.

Nhiều đại lý xe ô tô Trung Quốc thậm chí phải từ chối cả khách hàng vì không đủ bán. Một người kinh doanh nữ trang ở Ấn Độ, anh Nagpal nói: “Ngay cả iPhone cũng sản xuất tại Trung Quốc. Chúng tôi muốn thử nghiệm thương hiệu mới của Trung Quốc”.

Các hãng ô tô Trung Quốc có thừa tiềm lực tài chính để phát triển ra nước ngoài, theo phân tích của giám đốc điều hành công ty tư vấn ZoZo Go, ông Michael Dunne. Ông Dunne nói: “Họ sẵn sàng mất tiền trong vòng 10 năm để có thể giành được chỗ đứng”.

Tham vọng của họ đang lớn dần lên khi mà ngay cả các hãng xe ô tô Mỹ cũng đang rút khỏi nhiều thị trường ngoại. Lý do đơn giản bởi họ không đủ khả năng tài chính chịu lỗ lâu dài.

Nhà điều hành của nhà máy của General Motors ở Indonesia nói: “Các hãng ô tô phương Tây khăng khăng rằng họ cần phải có lãi trong từ 36 đến 48 tháng và điều đó khó có thể xảy ra tại một nước như Indonesia nơi cần nhiều thời gian để xây dựng thương hiệu và giành được thị phần”.

Các công ty Trung Quốc có nhiều động lực để vươn ra thị trường nước ngoài. Dù thị trường nội địa của họ có quy mô lớn nhất thế giới, doanh số bán ô tô đang trì trệ sau nhiều thập kỷ tăng trưởng.

Những công ty nào vươn ra thị trường nước ngoài đối diện với quá trình gian khổ xây dựng thương hiệu, xây dựng chuỗi cung ứng nội địa và mạng lưới phân phối xe, con đường này mất nhiều năm và tiêu tốn nhiều tỷ USD. Ngoài ra, chưa kể đến việc nhiều thị trường mà Trung Quốc muốn gia nhập hiện đang bị thống trị bởi các hãng xe ô tô Nhật.

Trước đây, các hãng Trung Quốc từng thất bại. Một thập kỷ trước, công ty ô tô nhà nước Trung QuốC FAW đã công bố kế hoạch chinh phục thị trường Mỹ Latinh bằng việc xây dựng nhà máy ở Mexico nhằm lắp ráp sản phẩm từ Trung Quốc. Cuối cùng, hãng xe trở thành nạn nhân của khủng hoảng tài chính toàn cầu và kế hoạch nói trên chẳng bao giờ thành hiện thực.

Năm 2014, Chery, cũng một công ty ô tô nhà nước khác, đầu tư 530 triệu USD vào nhà máy ở Brazil. Hãng chưa bao giờ bán xe và Chery bán nhà máy năm 2017.

Theo Trung Mến (Bizlive)

Từ âm nhạc đến hành động: Eras Land lan tỏa yêu thương tới miền Trung

Đêm nhạc “Hãy Yêu Nhau Đi”, do Gia đình Trịnh Công Sơn phối hợp cùng Eras Land tổ chức tại Thủ Thiêm Riverstage, không chỉ là một chương trình nghệ thuật giàu cảm xúc mà còn là điểm khởi đầu cho một hành động nhân văn lan tỏa rộng rãi đến cộng đồng. Trong khoảnh khắc âm nhạc kết nối trái tim, Eras Land đã biến những cảm xúc thành hành động cụ thể, chung tay hướng về miền Trung – nơi còn nhiều gia đình đang đối mặt với khó khăn sau thiên tai.

Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm

Vào ngày 14/12/2025 sắp tới, Doanh nhân Huỳnh Công Phúc (Bút danh Thiện Nhân) tổ chức Chương trình giao lưu Cafe và sách "Bí mật Atlantis - Gót chân những vị thần"- một câu chuyện mang lại nhiều giá trị suy ngẫm tại Nerverland Coffee ( 41 Lê Hồng Phong, Phường Phú Lợi, TPHCM).

Nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa trà Việt được giới thiệu tại Lễ hội Trà Quốc tế 2025

Ngày 6/12, Tea Summit đã diễn ra tại Tea Resort Prenn (Đà Lạt), quy tụ các giáo sư, họa sĩ, chủ tịch hiệp hội cùng nhiều chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế. Các phiên thảo luận đã mang đến góc nhìn đa chiều từ văn hóa, kinh tế đến nghiên cứu chuyên sâu, góp phần góp phần định hình chiến lược phát triển của ngành trà Việt Nam trong thời gian tới.

World T.E.A Fest 2025 khai mạc tại Đà Lạt, mở ra chuỗi sự kiện Quốc tế lớn nhất ngành trà Việt

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 chính thức khai mạc tối 5/12 tại Quảng trường Lâm Viên (Đà Lạt). Với quy mô quốc tế cùng sự tham gia của nhiều chuyên gia, đại sứ, doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, lễ hội đánh dấu bước chuyển quan trọng trong nỗ lực quảng bá văn hóa trà Việt và thúc đẩy ngành trà vươn ra thế giới.

Dàn sao "khủng" và 80 nhan sắc Miss Cosmo Quốc tế sắp đổ bộ tại Lâm Đông

Lễ hội Trà Quốc tế - World T.E.A Fest 2025 sẽ trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật, giải trí lớn nhất cuối năm tại Lâm Đồng với sự góp mặt của đông đảo ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Noo Phước Thịnh, Bích Phương, Dương Hoàng Yến, Tăng Duy Tân, Hiền Thục, Ngô Lan Hương, Đông Hùng, Trang Pháp… cùng đại diện nhan sắc quốc tế như Miss Cosmo 2024 Tata, Miss Cosmo Vietnam Xuân Hạnh và 80 thí sinh Miss Cosmo 2025.

Video