Bộ trưởng Bộ GTVT: Nâng giao thông cao tốc ĐBSCL lên hơn 300 km

Tại phiên thảo luận kinh tế xã hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã đưa ra một số ý kiến liên quan đến các dự án giao thông vận tải và đường sắt đô thị.

Ngày 3/11, kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV tiếp tục phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội. Tại đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, năm 2020, xây dựng cơ bản đã đạt được kết quả tốt nhất trong nhất trong nhiệm kỳ 5 năm này.

Bộ trưởng nói thêm: "Ngành giao thông vận tải được bố trí gần 40.000 tỷ đồng. Đến ngày 30/10 đã giải ngân được 29.000 tỷ, cao hơn bình quân cả nước 10%. Kết quả này là nhờ Chính phủ, các địa phương vào cuộc quyết liệt giải phóng mặt bằng, giúp ngành giao thông triển khai các dự án".

Bên cạnh đó, đại diện Bộ GTVT nhận định, hệ thống đường sắt đô thị là loại hình giao thông vận tải được nhiều nước lựa chọn để giải quyết vấn đề chống ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn. Mặc dù vậy, việc triển khai đầu tư các dự án tại Hà Nội và TP. HCM vẫn còn nhiều vấn đề, nhất là chậm tiến độ.

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ ra điều quan trọng đó là rút kinh nghiệm để làm sao đáp ứng được yêu cầu phát triển. Đặc biệt, cần rút kinh nghiệm từ những bài học trong quá trình chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn đối tác, tổ chức đấu thầu. Từ đó có thể chọn được những công nghệ, nhà thầu tốt.

"Đối với những dự án EPC, những dự án cần phải giải phóng mặt bằng sạch, có giải pháp rõ rằng để xác định giá trị và tránh tình trạng phải điều chỉnh giá", ông Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ, thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp các thành phố lớn, tham mưu với Chính phủ tốt hơn để các dự án mới sẽ tránh được tình trạng như hiện nay lặp lại.

Liên quan đến giao thông đồng bằng sông Cửu Long, hiện Bộ GTVT đang nghiên cứu 7 đường cao tốc khu vực này. "Nghiên cứu thì nhiều, nhưng chúng ta sẽ lựa chọn những đoạn, những tuyến, những khu vực quan trọng để đầu tư trong 5 năm tới", ông Thể cho hay.

Dự kiến hết nhiệm kỳ có thể nâng tỷ lệ giao thông cao tốc của đồng bằng sông Cửu Long từ 40km lên khoảng hơn 300km vào năm 2025, một số đoạn, tuyến hiện tại sẽ được nâng cấp để tăng kết nối giao thông tại khu vực.

Cuối cùng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết luận rằng nếu không có đường cao tốc thì vấn đề thu hút đầu tư phát triển sẽ rất khó khăn. Do vậy, cần sự ủng hộ từ đại biểu Quốc hội đối với các kế hoạch nhằm hình thành hệ thống giao thông vận tải ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Khi đó sẽ đánh thức được tiềm năng, phát huy được thế mạnh của khu vực, phát triển tốt hơn nữa trong tương lai.

Theo Nhịp sống kinh tế

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Video