Bộ GTVT đề xuất 4 cơ chế đặc thù để sớm có nhiều đường cao tốc

Bộ GTVT đề xuất thí điểm 4 cơ chế đặc thù cho phát triển các dự án đường bộ cao tốc thời gian tới gồm: Vốn nhà nước được tham gia vào dự án vượt 50% tổng mức đầu tư, thêm cơ chế cho địa phương vay lại trái phiếu Chính phủ, được chỉ định thầu một số gói thầu, chỉ định khai thác mở vật liệu phục vụ dự án đường cao tốc.

Bộ GTVT đề xuất 4 cơ chế đặc thù để sớm có nhiều đường cao tốc

Bộ GTVT vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 – 2025.

Theo Bộ GTVT, từ nay tới năm 2030, cần khoảng 813 nghìn tỷ đồng làm đường cao tốc. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 cần khoảng 393 nghìn tỷ đồng (ngân sách nhà nước bố trí khoảng 239 nghìn tỷ, còn lại 153 nghìn tỷ đồng huy động vốn tư nhân).

Để huy động được vốn tư nhân tham gia làm đường cao tốc, Bộ GTVT đề xuất bỏ quy định khống chế tỷ lệ vốn nhà nước tham gia không quá 50% tổng mức đầu tư dự án theo hình thức hợp tác công – tư (PPP, theo Luật Đầu tư PPP). Điều này mở đường cho phần góp vốn từ ngân sách nhà nước vào 1 số dự án vùng khó khăn, hoặc dự án chi phí giải phóng mặt bằng lớn đảm bảo tính khả thi, thu hút được nhà đầu tư tham gia.

Bộ GTVT cũng đề xuất giao các địa phương làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các dự án qua tỉnh thành mình. Bổ sung cơ chế cho phép địa phương được vay lại nguồn trái phiếu Chính phủ để làm đường cao tốc.

Cơ quan soạn thảo đề xuất Quốc hội cho phép thí điểm chỉ định thầu các gói thầu Tư vấn lập dự án, Tư vấn lập thiết kế kỹ thuật và dự toán, Tư vấn giám sát thi công xây dựng, các gói thầu thực hiện công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật để giải phóng mặt bằng. Giải pháp này để rút ngắn thời gian lựa chọn nhà thầu thực hiện các công việc trước khi khởi công xây dựng, rút ngắn thời gian triển khai dự án.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề xuất địa phương được quyền giao và cấp quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất, cát, đá) cho các nhà thầu thi công cao tốc không qua đấu giá, khối lượng khai thác chỉ phục vụ dự án cao tốc. Do quy định hiện hành việc khai thác mỏ đất, đá, cát phải qua đấu thầu, thời gian hoàn thiện thủ tục khoảng 1 năm, trong khi thi công các dự án thường kéo dài 2 năm.

Theo số liệu của Bộ GTVT, tới hết năm 2020, Việt Nam mới có 1.163 km đường cao tốc (trong khi mục tiêu đặt ra trước đó là có 2.000km). Tổng vốn đầu tư cao tốc giai đoạn 2001 - 2020 khoảng 413.395 tỷ đồng. Trong đó, từ năm 2011 mới bắt đầu có sự tham gia của vốn đầu tư ngoài ngân sách vào đường cao tốc, với tổng vốn khoảng 88.440 tỷ đồng, còn lại là nguồn ngân sách nhà nước.

Vừa qua, triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, sau khi một số đoạn chuyển sang đầu tư công, vẫn có 5 đoạn kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp tác công – tư (hợp đồng BOT). Tuy nhiên, qua đấu thầu, chỉ có 3 đoạn tìm được nhà đầu tư BOT, 2 đoạn không có nhà đầu tư nên sau đó phải chuyển sang đầu tư công. Các đoạn không có nhà đầu tư do đi qua khu vực kinh tế còn kém phát triển, vùng khó khăn, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án thấp nên chưa khả thi về mặt tài chính.

Theo Lê Hữu Việt (Tiền phong)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video