Bộ Giao thông bàn giao dự án đường sắt ‘tai tiếng’ Yên Viên - Ngọc Hồi cho Hà Nội

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho hay, đã bàn giao hồ sơ, tài liệu của Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi (tuyến số 1) cho UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, đầu tư theo quy hoạch.

Trả lời cử tri Hà Nội về đề xuất chuyển ga Hà Nội về Thường Tín và thi công tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi, Bộ GTVT cho hay: Theo quy hoạch, tổ hợp ga Ngọc Hồi (huyện Thanh Trì, Hà Nội) sẽ kết nối giữa tuyến đường sắt Bắc – Nam và đường sắt đô thị của Hà Nội.

Trước đó, Thủ tướng đã đồng ý chuyển giao vai trò chủ đầu tư tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi từ Bộ GTVT sang UBND Thành phố Hà Nội.

Bộ GTVT cho biết, bộ đã tổ chức bàn giao hồ sơ, tài liệu của Dự án đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi cho UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, đầu tư theo quy hoạch. Bộ GTVT đang xây dựng quy hoạch chi tiết các tuyến, ga đường sắt khu vực ga Ngọc Hồi.

Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Hà Nội, các bộ ngành để kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc (khi có yêu cầu).

Bộ Giao thông bàn giao dự án đường sắt ‘tai tiếng’ Yên Viên - Ngọc Hồi cho Hà Nội - Ảnh 1.

Một trong ác phương án thiết kế cầu Long Biên mới (phải) thuộc tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi. 

Theo Bộ GTVT, dự án đường sắt Yên Viên – Ngọc Hồi giai đoạn 1 đang trong giai đoạn cập nhật hồ sơ thiết kế, hồ sơ mời thầu. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn đối ứng để giải phóng mặt bằng khu tổ hợp Ngọc Hồi nên khó hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2024.

Vào năm 2014, việc triển khai dự án đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi đã khiến một số lãnh đạo ngành đường sắt bị xử lý hình sự vì nhận hối lộ từ Công ty tư vấn Nhật Bản JTC, để công ty này có được hợp đồng tư vấn cho dự án. Số tiền được phía lãnh đạo JTC khai khoảng 16 tỷ đồng.

Dự án đường sắt đô thị tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2002. Tuyến đường sắt dài 28,7km, đường đôi khổ lồng giữa 1.000mm và 1.435mm, tổng mức đầu tư là 9.197 tỷ đồng. Theo số liệu cập nhật mới, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt này có thể lên tới hơn 81.500 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là hoàn thành vào năm 2024, nhưng tới này vẫn chưa khởi công, tổ hợp ga Ngọc Hồi vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng, phương án thiết kế cầu mới thay thế cầu Long Biên cũng chưa được thông qua.

Theo Lê Hữu Việt (Tiền Phong)

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hodeco - Arco Living ký kết hợp tác chiến lược, tạo tiền đề phát triển đô thị biển phía Nam

Vừa qua, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty Cổ phần Phát triển Nhà Bà Rịa – Vũng Tàu (HODECO) và Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản ARCO LIVING, đánh dấu cột mốc quan trọng, mở đầu cho việc đồng hành chiến lược giữa hai doanh nghiệp trong phát triển và triển khai các dự án đô thị biển tại Vũng Tàu (T.P Hồ Chí Minh mới). Đây còn là bước chuyển quan trọng trong giai đoạn thị trường đang bước vào chu kỳ phát triển hạ tầng mạnh mẽ.

Hà Nội: Thị trường căn hộ phục hồi, phân khúc hạng A dẫn dắt thanh khoản

Trong quý III/2025, thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận nguồn cung mới đạt khoảng 6.300 căn, giảm nhẹ so với quý trước nhưng tăng so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, số lượng căn hộ bán được đạt 7.300 căn, tăng cả theo quý và theo năm, phản ánh xu hướng phục hồi tích cực của thị trường sau giai đoạn trầm lắng.

Hà Nội đẩy mạnh phát triển cụm công nghiệp

Năm 2026, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, mở rộng mạng lưới cụm công nghiệp theo quy hoạch Thủ đô, đồng thời tăng cường thu hút đầu tư và bảo đảm tiêu chuẩn môi trường trong mọi dự án.

Video