Bất động sản công nghiệp Đà Nẵng - Kỳ 1: Hạ tầng tạo nền móng cho bước tiến mới
Vị thế mới sau sáp nhập
Một trong những yếu tố quan trọng định hình diện mạo mới cho bất động sản công nghiệp Đà Nẵng chính là sự kiện hợp nhất địa giới hành chính. Nhờ đó, thành phố có thêm 14 khu công nghiệp và 55 cụm công nghiệp từ Quảng Nam (cũ), nâng tổng số lên 36 khu công nghiệp và 126 cụm công nghiệp.
![]() |
| Sự gia tăng các khu công nghiệp sau sáp nhập chính là “bàn đạp” để Đà Nẵng bứt phá, tạo ra sức hút mạnh cho thị trường bất động sản công nghiệp vốn đang khan hiếm quỹ đất sạch ở nhiều địa phương khác. |
Sự gia tăng đột biến về số lượng và quy mô này không chỉ đơn thuần mở rộng quỹ đất cho sản xuất công nghiệp, mà còn tạo ra một hệ sinh thái mới, đa dạng hơn, từ các cụm công nghiệp quy mô nhỏ đến các khu công nghiệp chuyên sâu, được quy hoạch đồng bộ. Đây chính là “bàn đạp” để Đà Nẵng bứt phá, tạo ra sức hút mạnh cho thị trường bất động sản công nghiệp vốn đang khan hiếm quỹ đất sạch ở nhiều địa phương khác.
Không dừng ở đó, UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt Quy hoạch phân khu công nghệ cao với tổng diện tích 3.656ha, tại Quyết định số 1317/QĐ-UBND ngày 24/6/2024 xác định, khu vực quy hoạch có vị trí nghiên cứu gồm các phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu cũ) và các xã Hòa Liên, Hòa Sơn, Hòa Ninh (huyện Hòa Vang cũ) với tổng diện tích, chưa kể 1.128ha của Khu công nghệ cao hiện hữu. Theo quy hoạch, phân khu này sẽ gắn kết chặt chẽ với các khu công nghiệp mới và hiện hữu, tạo thành cụm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Một yếu tố làm nên sức hút khác biệt của Đà Nẵng là hàng loạt quyết định chiến lược từ Trung ương. Đáng chú ý nhất là Quyết định số 1142/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Khu thương mại tự do (FTZ) Đà Nẵng. Đây được xem là một bước ngoặt, giúp Đà Nẵng mở cửa sâu hơn với thị trường quốc tế, phát huy tối đa lợi thế cảng biển, logistics và thương mại dịch vụ.
Khu Thương mại Tự do Đà Nẵng (FTZ), được phê duyệt vào tháng 6/2025, với quy mô 1.881ha. FTZ được thiết kế nhằm đơn giản hóa thủ tục hải quan, cung cấp các ưu đãi về thuế và tích hợp chặt chẽ với cảng Liên Chiểu cùng Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, hình thành hệ sinh thái cộng hưởng cho sản xuất định hướng xuất khẩu và logistics.
![]() |
| Sự hình thành Khu thương mại tự do Đà Nẵng là một bước ngoặt, giúp thành phố biển mở cửa sâu hơn với thị trường quốc tế, phát huy tối đa lợi thế cảng biển, logistics và thương mại dịch vụ. |
Ngay sau khi có quyết định này, Đà Nẵng tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề “Kiến tạo không gian phát triển cùng Khu thương mại tự do Đà Nẵng”. Điều đó cho thấy sự quyết tâm của chính quyền thành phố trong việc hiện thực hóa chủ trương, biến FTZ thành động lực tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.
Song hành cùng FTZ là dự án Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) Đà Nẵng, “một công trình” tầm vóc đang được xúc tiến theo 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn đầu sẽ xây dựng tòa tháp 22 tầng tại Khu công viên phần mềm số 2, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Khi đi vào hoạt động, nơi đây sẽ là “trái tim” của các dịch vụ tài chính xanh, công nghệ tài chính, sandbox tài sản số và các dòng vốn chiến lược. Dự kiến đến năm 2030, Khu Tài chính An Đồn (62ha) cùng dự án lấn biển vịnh Đà Nẵng (1.500ha) dự kiến được đưa vào triển khai. IFC vừa đóng vai trò thu hút đầu tư tài chính, vừa tạo hiệu ứng lan tỏa, hỗ trợ cho bất động sản công nghiệp khi doanh nghiệp có thêm công cụ về vốn và dịch vụ tài chính.
Sức hút đầu tư ngày càng tăng
Những chuyển động về chính sách và hạ tầng đã nhanh chóng tạo hiệu ứng tích cực đối với hoạt động đầu tư. Theo thống kê, chỉ tính từ đầu năm đến 20/8/2025, Đà Nẵng thu hút 140.470 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước. Trong đó, có 72 dự án mới với tổng vốn 46.023 tỷ đồng. Vốn FDI đạt 307,3 triệu USD, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2024. Tính lũy kế, Đà Nẵng mới hiện có 1.263 dự án FDI, với tổng vốn đăng ký hơn 10,9 tỷ USD.
![]() |
| Dòng vốn đầu tư không chỉ tập trung vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ mà đang dịch chuyển mạnh sang công nghiệp, logistics, sản xuất chế tạo, công nghệ cao – những lĩnh vực gắn liền với nhu cầu bất động sản công nghiệp. |
Những con số này cho thấy niềm tin vững chắc của nhà đầu tư vào môi trường kinh doanh của Đà Nẵng. Đặc biệt, dòng vốn không chỉ tập trung vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ mà đang dịch chuyển mạnh sang công nghiệp, logistics, sản xuất chế tạo, công nghệ cao - những lĩnh vực gắn liền với nhu cầu bất động sản công nghiệp.
Một minh chứng rõ nét là sự kiện ngày 28/8/2025, Tập đoàn Trường Hải (THACO) khởi công Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai mở rộng, quy mô 115ha, tổng vốn gần 8.000 tỷ đồng. Trước đó, TP. Đà Nẵng cũng khởi động dự án Khu công nghiệp Hòa Ninh, với diện tích 421ha, vốn đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng. Các dự án này đều nhắm tới mục tiêu xây dựng những khu công nghiệp hiện đại, thân thiện môi trường, kết nối thuận lợi với cảng Liên Chiểu, sân bay quốc tế Đà Nẵng và FTZ.
Điểm khác biệt trong chiến lược phát triển công nghiệp của Đà Nẵng là định hướng bền vững. Thành phố không đặt nặng mục tiêu chạy theo số lượng dự án mà tập trung vào chất lượng và yếu tố môi trường. Theo kế hoạch, đến năm 2030, ít nhất 50% các cụm công nghiệp sẽ có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt chuẩn. Cùng đó, các khu công nghiệp hiện hữu như: Hòa Khánh, An Đồn cũng đang được nghiên cứu chuyển đổi theo mô hình công nghiệp sinh thái.
![]() |
| Với lợi thế địa lý đặc biệt của Đà Nẵng, nơi đây hội tụ đầy đủ các loại hình giao thông: đường bộ, đường sắt, hàng không và đặc biệt là cảng biển nước sâu. |
Ngoài ra, Đà Nẵng cũng chú trọng phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, khuyến khích mô hình nhà máy thông minh. Đây là bước đi phù hợp với xu thế toàn cầu, vừa đảm bảo tính cạnh tranh, vừa giúp thành phố giữ được hình ảnh một đô thị đáng sống, thân thiện môi trường.
Không thể không nhắc đến lợi thế địa lý đặc biệt của Đà Nẵng, nơi hội tụ đầy đủ các loại hình giao thông: đường bộ, đường sắt, hàng không và đặc biệt là cảng biển nước sâu. Khi cảng Liên Chiểu hoàn thiện, cùng với mạng lưới đường cao tốc kết nối liên vùng, Đà Nẵng trở thành trung tâm logistics quốc tế của miền Trung. Đây là nền tảng quan trọng để bất động sản công nghiệp bùng nổ, bởi nhu cầu kho bãi, nhà xưởng, dịch vụ hậu cần sẽ gia tăng mạnh.
Có thể thấy, với sự cộng hưởng của hàng loạt yếu tố: vị thế mới sau sáp nhập, chính sách đột phá từ Trung ương, hạ tầng chiến lược đang được triển khai và định hướng công nghiệp xanh, Đà Nẵng đang dần khẳng định hình ảnh một điểm đến đầu tư chiến lược.
Thị trường bất động sản công nghiệp, vốn còn nhiều dư địa, sẽ là phân khúc hấp dẫn nhất trong giai đoạn tới. Đây cũng là cơ hội vàng để Đà Nẵng bứt phá, không chỉ trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ như trước nay, mà còn là thủ phủ công nghiệp - logistics - tài chính của miền Trung và cả nước.















