210 thương nhân được chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương vừa công bố danh sách thương nhân được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo. Các địa phương đang tập trung nhiều thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo là TPHCM, Cần Thơ và Long An.
Thu hoạch lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Trung Chánh

TTXVN đưa tin Bộ Công Thương vừa công bố danh sách thương nhân được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đến ngày 17-8-2023. Theo đó, khu vực miền Nam và Đồng bằng sông Cửu Long đang tập trung nhiều thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo nhất cả nước.

Các địa phương đang tập trung nhiều thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo là TPHCM (47), Cần Thơ (42), Long An (25), Đồng Tháp (19), An Giang (18), Hà Nội (10), Tiền Giang (8), Nghệ An (6), Thái Bình (5), Kiên Giang (4), Sóc Trăng (3), Hưng Yên (3), Vĩnh Long (2), Thừa Thiên Huế (2), Tây Ninh (2).

Các tỉnh, thành phố Quảng Bình, Lạng Sơn, Nam Định, Khánh Hoà, Hậu Giang, Hà Tĩnh, Hà Nam, Đà Nẵng, Cà Mau, Bình Dương, Bình Định, Bạc Liêu, Bà Rịa Vũng Tàu và Trà Vinh mỗi địa phương có một thương nhân được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo.

Theo Bộ Công Thương, trong 7 tháng qua, cả nước đã xuất khẩu 4,83 triệu tấn gạo, còn khoảng 2,67 triệu tấn cho xuất khẩu trong 5 tháng còn lại của năm 2023. Giá xuất khẩu gạo đang không ngừng gia tăng.

Báo cáo của Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho thấy, giá chào xuất khẩu gạo của Việt Nam đối với gạo 5% tấm ngày 17-8 tăng 5 đô la Mỹ/tấn so với ngày trước đó, lên mức 628-632 đô la/tấn. Giá gạo 25% tấm cũng từ mức 603-607 đô la/tấn vọt lên mức 608-612 đô la/tấn.

Trong khi đó, đối với Thái Lan, sau khi giảm 28 đô la/tấn vào ngày 16-8 so với ngày 10-8 với cả gạo 5% và 25% tấm, mức giá vào ngày 17-8 so với ngày trước đó tiếp tục giảm thêm 10 đô la/tấn đối với gạo 5% tấm và 7 đô la/tấn đối với gạo 25% tấm. Như vậy, giá gạo 5% tấm ngày 17-8 của Thái Lan chỉ còn 613-617 đô la/tấn, trong khi giá gạo 25% là 561-565 đô la/tấn.

Với mặt bằng giá mới được thiết lập vào ngày 17-8, gạo 5% tấm của Việt Nam cao hơn của Thái Lan 15 đô la/tấn và gạo 25% tấm cao hơn 47 đô la/tấn.

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động xuất khẩu gạo, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến để sửa đổi, bổ sung Nghị định số 107/2018/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo.

Theo N.Tân (KTSG Online)

Tây Ninh: Khánh thành một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 12/12/2025, tại Tây Ninh đã diễn ra Lễ Khánh thành Kho Lạnh Kỷ Nguyên Mới (NECS) cùng kỷ niệm 5 năm thành lập NECS. Đây là một trong những kho ngoại quan số thông minh lớn nhất Đông Nam Á, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển từ kho lạnh công nghệ cao đến hệ sinh thái logistics toàn diện, phục vụ chuỗi cung ứng thực phẩm – thủy sản Việt Nam.

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.

Nestlé Việt Nam tiên phong phát triển bền vững và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp vì mục tiêu quốc gia

Trong bối cảnh Việt Nam đặt ra những mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Nestlé Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực hành kinh doanh có trách nhiệm và thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp. Tại Chương trình Công bố Doanh nghiệp Bền vững (CSI) 2025, Nestlé Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu “Ngôi sao CSI” do VCCI trao tặng – đánh dấu 5 năm liên tiếp nằm trong Top 10 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.

Hạ tầng giao thông 2026: Cải cách PPP và bùng nổ lưu lượng mở đường cho trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp vận hành hạ tầng tiếp tục tăng trưởng tích cực trong 9 tháng 2025, báo cáo cập nhật ngành của VIS Rating nhận định, năm 2026 sẽ là giai đoạn tăng tốc mới khi các cải cách chính sách về PPP, sự bùng nổ lưu lượng giao thông và nhu cầu đầu tư hạ tầng gia tăng cùng lúc. Song song với đó, những thay đổi trong hạn mức tín dụng ngân hàng dự kiến sẽ đẩy nhanh quá trình dịch chuyển sang kênh trái phiếu doanh nghiệp, đặc biệt đối với các dự án PPP trong lĩnh vực đường bộ.

Video