“Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025” tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam

“Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025” là cơ hội để tăng cường quảng bá hình ảnh điểm đến Việt Nam thân thiện, an toàn, hấp dẫn; đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp không ngừng đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng của du khách trong nước và quốc tế.
Ngành du lịch không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng của du khách trong nước và quốc tế (ảnh Thùy Dương).

Phát biểu tại buổi họp báo "Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025" chiều ngày 22/9/2025 tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu cho biết, Giải thưởng Du lịch Việt Nam là giải thưởng danh giá nhất của ngành Du lịch Việt Nam, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Đây là dịp kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp du lịch, cơ sở đào tạo và các cơ quan truyền thông, cùng hướng tới mục tiêu phát triển du lịch Việt Nam một cách bền vững, qua đó thúc đẩy kinh tế, khuyến khích đầu tư, đổi mới sáng tạo, trao quyền cho cộng đồng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và lan tỏa các giá trị văn hóa - xã hội.

Năm nay là năm thứ 20 Giải thưởng Du lịch Việt Nam được tổ chức trong bối cảnh đất nước diễn ra nhiều sự kiện trọng đại: kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng 8 thành công và Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, 80 năm Ngày truyền thống ngành văn hóa (28/8/1945-28/8/2025), đặc biệt là kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960-9/7/2025).

Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 được tổ chức vào đúng ngày Du lịch Thế giới (27/9) với thông điệp hưởng ứng chuyển đổi Du lịch bền vững do Tổ chức Du lịch của Liên hợp quốc (UN Tourism) phát động.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu trong cuộc họp báo. Ảnh: Thúy Hà

Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 sẽ vinh danh các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại 11 hạng mục giải thưởng cụ thể như: Doanh nghiệp lữ hành tốt nhất; Cơ sở lưu trú du lịch tốt nhất; Địa điểm tổ chức sự kiện du lịch tốt nhất; Hạng mục Doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch tốt nhất; Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất; Cơ sở kinh doanh dịch vụ spa & chăm sóc sức khỏe phục vụ khách du lịch tốt nhất; Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất; Sản phẩm du lịch sáng tạo nhất; Sân gôn phục vụ khách du lịch tốt nhất; Cơ quan truyền thông có đóng góp tích cực cho ngành du lịch; Cơ sở đào tạo du lịch tốt nhất

Qua nhiều năm tổ chức, Giải thưởng Du lịch Việt Nam đã khẳng định vai trò là tiêu chuẩn ghi nhận uy tín trong ngành Du lịch. Việc lựa chọn các đơn vị đạt giải được tiến hành một cách nghiêm túc, khách quan, công tâm, thông qua Hội đồng xét tặng giải thưởng gồm đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội nghề nghiệp và chuyên gia trong ngành. Các tiêu chí đánh giá được xây dựng cụ thể, minh bạch; danh sách ứng viên được thẩm định chặt chẽ và lựa chọn từ những đơn vị tiêu biểu, sáng giá nhất, có đóng góp nổi bật cho sự phát triển du lịch Việt Nam.

Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, điểm ấn tượng trong Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm nay là xu hướng phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững được lồng ghép trong tiêu chí đánh giá của tất cả các hạng mục từ bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng đến phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh: "Quy trình xét tặng giải thưởng đã được ban hành công khai, dựa trên căn cứ của từng hạng mục, có tiêu chí đánh giá rõ ràng. Những hồ sơ dự giải phải có sự xác nhận của các cơ quan quản lý du lịch ở địa phương. Kết quả giải thưởng này sẽ phản ánh đúng, khách quan, minh bạch, thực chất và công bằng hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp từ lượng khách đến doanh thu...".

Theo đánh giá của Tổ chức Du lịch của Liên hợp quốc (UNTourism) tại báo cáo 6 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam có mức tăng trưởng khách quốc tế hàng đầu thế giới (đạt 21%).

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Du lịch Việt Nam đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế (tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2024), phục vụ khoảng 106 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 707 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, Du lịch Việt Nam cũng tiếp tục cải thiện vị trí xếp hạng trong Báo cáo đánh giá về chỉ số năng lực phát triển du lịch do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố.

 

Theo Pháp luật Việt Nam

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video