Chính sách về thị thực tạo “lực hút” khách quốc tế đến Việt Nam

Khách quốc tế đến Việt Nam trong những năm gần đây tăng trưởng mạnh. Để thu hút du khách nước ngoài, hiện nay, chính sách thị thực và chiến lược kích cầu du lịch của các tỉnh, địa phương đang phát huy hiệu quả, là những “thỏi nam châm” hút khách.
Đoàn tàu “Hà Nội 5 cửa ô” (The Hanoi Train) lấy cảm hứng hình ảnh của kinh thành Thăng Long xưa. (Ảnh minh họa: Hoài Nam)

Mở rộng miễn thị thực thu hút các thị trường gửi khách tiềm năng

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 229/NQ-CP về việc miễn thị thực cho công dân 12 nước châu Âu gồm: Vương quốc Bỉ, Cộng hòa Bulgaria, Cộng hòa Croatia, Cộng hòa Séc, Hungary, Đại Công quốc Luxembourg, Vương quốc Hà Lan, Cộng hòa Ba Lan, Romania, Cộng hòa Slovakia, Cộng hòa Slovenia và Liên bang Thụy Sỹ.

Theo đó, du khách từ các nước này được tạm trú tối đa 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh với mục đích du lịch, không phân biệt loại hộ chiếu, miễn là đáp ứng đủ điều kiện theo pháp luật Việt Nam. Chính sách có hiệu lực từ 15/8/2025 đến 14/8/2028. Như vậy, tính đến hiện nay, Việt Nam đã đơn phương miễn thị thực cho công dân 24 nước.

Thực tế, trong những năm trở lại đây, Việt Nam đang có chính sách nới lỏng thị thực cho một số quốc gia nhằm kích cầu du lịch, thu hút khách quốc tế chọn Việt Nam làm điểm đến. Ví dụ, vào năm 2023, Việt Nam cũng kéo dài thời gian lưu trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân 13 quốc gia có lượng du khách đến Việt Nam đông như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Đan Mạch, Pháp,... đồng thời mở rộng chính sách thị thực điện tử cho tất cả các nước với thời hạn lưu trú lên tới 90 ngày.

Đầu năm 2025, Chính phủ tiếp tục nới lỏng chính sách khi miễn thị thực cho công dân từ 15 quốc gia, gồm: Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Anh, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan, Ba Lan, Cộng hòa Séc và Thụy Sĩ. Chỉ trong 4 tháng đầu năm nay, dù đang trong mùa thấp điểm đón khách quốc tế, lượng khách nước ngoài đến Việt Nam vẫn đạt 7,67 triệu lượt, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ còn hơn một tháng nữa, cao điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam nghỉ mát, tránh rét mùa đông sẽ diễn ra. Với chính sách thị thực “thân thiện” như hiện tại, ngành Du lịch đang được kỳ vọng sẽ có những tăng trưởng mạnh vào những tháng cuối năm nay.

Tạo chuỗi du lịch hấp dẫn từ chiếc “visa vạn năng”

Năm nay, trước những biến đổi thất thường của thời tiết, mùa du lịch hè được dự đoán sẽ “hạ nhiệt” sớm. Để chuẩn bị cho cao điểm đón khách quốc tế và du lịch cuối năm, nhiều tỉnh, địa phương đã cho ra mắt những sản phẩm du lịch mới. Đặc điểm các sản phẩm ra mắt vào nửa cuối năm 2025 tại các tỉnh, thành phố có tính liên kết cao với mức giá ưu đãi và mang ý nghĩa văn hóa, lịch sử hấp dẫn.

Như tại TP Đà Nẵng, hướng đến việc đạt mục tiêu đón 17,3 triệu lượt khách trong năm 2025, lần đầu tiên thành phố giới thiệu 5 chương trình đặc biệt và 2 giải pháp hoàn toàn mới. Đà Nẵng đã công bố 3 loại hộ chiếu du lịch độc đáo. Hộ chiếu ẩm thực (Đà Nẵng Food Tour), Hộ chiếu di sản (Đà Nẵng Heritage Tour) và Hộ chiếu du lịch xanh (Đà Nẵng Green Tour).

Ba loại “hộ chiếu” du lịch thú vị này sẽ giúp người sở hữu tận hưởng 5 loại ưu đãi trực tiếp tại từng địa điểm, giảm giá hoặc tặng quà tùy theo thời điểm; miễn phí vé tham quan; ưu đãi về thanh toán trực tuyến; ưu đãi về di chuyển. Đặc biệt hơn, những người đầu tiên sưu tầm được các con dấu khác nhau sẽ có cơ hội nhận ngay những phần quà giá trị.

Còn tại Hà Nội, hưởng ứng chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh 2/9, ngành Du lịch Hà Nội đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo sức hút mới. Trong đó, có tour “The Hanoi Train” bao gồm 10 toa tàu thiết kế hai tầng, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Trong đó, 5 toa hành khách được thiết kế với chủ đề gắn liền 5 cửa ô nổi tiếng trong lịch sử Thăng Long - Hà Nội: Ô Quan Chưởng, Ô Cầu Dền, Ô Đống Mác, Ô Cầu Giấy và Ô Chợ Dừa. Không gian nội thất bên trong tàu mang hơi hướng cổ điển pha lẫn hiện đại.

“The Hanoi Train” chính thức vận hành từ hôm qua - 19/8, đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Trong giai đoạn đầu vận hành, 7 toa tàu sẽ có 3 chuyến/ngày, xuất phát từ ga Hà Nội, đi qua Long Biên, Gia Lâm, Yên Viên, Từ Sơn (Bắc Ninh) và quay trở lại điểm xuất phát. Các khung giờ cố định gồm: 8 giờ, 14 giờ và 20 giờ.

 

Theo Pháp luật Việt Nam

Phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP là xu hướng bền vững

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đã hình thành mạng lưới sản phẩm đặc trưng mang đậm dấu ấn vùng miền, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ là chương trình kinh tế, OCOP đang trở thành cầu nối mới giữa nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch cộng đồng đang mở ra hướng đi đúng đắn và bền vững cho nhiều địa phương.

Kiến nghị hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành đón trả khách quốc tế tại các cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải

Lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa báo cáo UBND thành phố, đồng thời gửi kiến nghị khẩn Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Sở Xây dựng đề nghị phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành trong việc tổ chức đón trả khách du lịch quốc tế tại các bến cảng thuộc khu vực Cái Mép - Thị Vải.

Hơn 30 nhà sáng tạo quốc tế 'đổ bộ' Đà Nẵng, thổi làn gió mới cho du lịch sáng tạo

Hơn 30 nhà sáng tạo nội dung đến từ Ấn Độ và Trung Đông đã “đổ bộ” Đà Nẵng trong sự kiện “Kreatorverse India & Middle East 2025”. Hoạt động không chỉ quảng bá hình ảnh thành phố năng động, hiếu khách mà còn mở ra hướng đi mới cho Đà Nẵng trong chiến lược thu hút KOL, KOC và phát triển du lịch sáng tạo.

Thu hút du khách Hồi giáo - cơ hội xen lẫn thách thức

Thời gian gần đây, ngành du lịch TP. Đà Nẵng liên tục triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến tại các thị trường quốc tế trọng điểm trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Malaysia và Indonesia đang trở thành những “điểm nhắm” quan trọng, hứa hẹn mang lại nguồn khách ổn định và bền vững cho ngành du lịch thành phố.

Video